Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Đọc các câu sau,xạc địng nghĩa gốc,nghĩa chuyển và phương...

Đọc các câu sau,xạc địng nghĩa gốc,nghĩa chuyển và phương thức chuyển nghĩa của từ "chín"?Nêu ý nghĩa phương thức chuyển nghĩa? a.Tre giữ

Câu hỏi :

Đọc các câu sau,xạc địng nghĩa gốc,nghĩa chuyển và phương thức chuyển nghĩa của từ "chín"?Nêu ý nghĩa phương thức chuyển nghĩa? a.Tre giữ làng,giữ ngước ,giữ mái nhà tranh ,giữ đồng lúa "chín". b.Anh phải suy nghĩ thật "chín"mới nói với mọi người. c.Tài năng của cô ấy đã đến độ "chín" d.Khi phát biểu trước mọi người,đôi má của bạn ấy"chín"như quả bồ quân. Em cảm ơn ạ:>>

Lời giải 1 :

Từ "chín" trong câu (a) được dùng với nghĩa đen, nghĩa là : chỉ trạng thái của cây trái, hoa quả ở vào giai đoạn phát triển đầy đủ nhất, thường có màu đỏ hoặc vàng, có hương thơm, vị ngon.

Từ "chín" trong câu (b), (c), (d) được dùng theo nghĩa chuyển với nghĩa:

- Trong câu (b): "chín" có nghĩa là kĩ lưỡng, thấu đáo, đầy đủ mọi khía cạnh

- Trong câu (c): "chín" có nghĩa là đạt đến độ nhuần nhuyễn

- Trong câu (d): "chín" có nghĩa là da mặt đỏ ửng lên

Thảo luận

-- Em cảm ơn ạ
-- mà cho em hỏi phương thức ẩn dụ hay hoán dụ nx ạ
-- cám ơn

Bạn có biết?

Ngữ văn có nghĩa là: - Khoa học nghiên cứu một ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại bằng thứ tiếng ấy.

Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, sắp phải bước vào một kì thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô và cả kì vọng của phụ huynh ngày càng lớn mang tên "Lên cấp 3". Thật là áp lực nhưng các em hãy cứ tự tin vào bản thân là sẻ vượt qua nhé!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK