Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Dựa vào nội dung của bài đồng chí qua 7...

Dựa vào nội dung của bài đồng chí qua 7 câu thơ đầu.Em hãy viết viét đoạn văn nêu cảm nhận.từ đó em hãy liên hệ trách nhiệm của người chiến sĩ khi có giặc ngoạ

Câu hỏi :

Dựa vào nội dung của bài đồng chí qua 7 câu thơ đầu.Em hãy viết viét đoạn văn nêu cảm nhận.từ đó em hãy liên hệ trách nhiệm của người chiến sĩ khi có giặc ngoại xâm

Lời giải 1 :

hai thời kì khác nhau, dưới hai ngòi bút khác nhau, những người lính cách mạng trong hai bài thơ đều mang trong mình phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, anh dũng, gan dạ và lòng yêu Tổ quốc sâu nặng. Họ là những người cùng chung lí tưởng, cách mạng cao đẹp là nguyện phấn đấu, hi sinh vì Tồ quốc, vì độc lập tự do của dân tộc. Đặc biệt, sau hơn hai mươi năm từ khi Đồng chí được ra đời thì lớp đàn con, đàn cháu của những người lính thời chống Pháp từng súng bên súng, đầu sát bên đầu hay thương nhau tay nắm lấy bàn tay vẫn giữ trong mình truyền thống, tình đồng đội thiêng liêng, cao cả. Từ trong mưa bom, bão đạn của chiến tranh, những chiếc xe không kính lại hội tụ về đây họp thành tiểu đội xe không kính:

Những chiếc xe từ trong bom rơi

Đã về đây họp thành tiểu đội

Gặp bè bạn suốt dọc đường đi tới

Bắt tay qua của kính vỡ rồi.

Thảo luận

Lời giải 2 :

Chính Hữu là một nhà thơ trưởng thành từ trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ. "Đồng chí" là bài thơ được Chính Hữu sáng tác khi cùng đồng đội tham gia chiến đấu. Bảy câu thơ đầu bài thơ đã nêu lên định nghĩa của Chính Hữu về hai từ "đồng chí". Mở đầu đoạn thơ là nguồn gốc xuất thân của người lính cách mạng trong kháng chiến chống Pháp. Họ là những người xuất thân từ nông dân từ những vùng quê nghèo khó "nước mặn đồng chua", "đất cày lên sỏi đá". Dù cuộc sống nơi quê nhà còn nghèo đói nhưng họ sẵn sàng rời bỏ quê hương đi theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc. Ở họ đã có sự đồng cảnh ngộ, có niềm đồng cảm sâu sắc giữa những con người lần đầu gặp mặt. Mỗi người một quê nhưng họ đã cùng với nhau đứng trong hàng ngũ chiến đấu, có cùng lí tưởng bảo vệ non sông đất nước. Tình đồng chí đã nảy nở và bền chặt trong sự chan hòa, chia sẻ gian khổ. Hoàn cảnh chiến đấu nơi núi rừng Việt Bắc khắc nghiệt. Trong đêm rét thấu xương, họ phải đắp chung nhau một mảnh chăn nhỏ. Những vất vả nguy nan đã gắn kết họ lại với nhau trở thành bạn tâm giao gắn bó. Từ "đồng chí" được đặt riêng thành một câu thơ tuy ngắn gọn nhưng ngân vang và đầy thiêng liêng. Tình đồng chí không chỉ là cùng chung chí hướng, mục đích mà đó còn là tình tri kỉ cùng nhau trải qua bao gian khó.

=> Liên hệ: Khi giặc ngoại xâm lấn chiếm bờ cõi, đe dọa nền độc lập dân tộc, nhân dân ta phải cùng nhau đoàn kết đứng lên chống giặc. Và đặc biệt lúc này trách nhiệm của người chiến sĩ là nặng nề hơn cả. Những người chiến. sĩ là những người tiên phong tòng quân ra mặt trận cứu nước cứu nhà. Họ là nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ tổ quốc, đem lại bình yên cho dân tộc dù có phải hy sinh cả tính mạng.

Bạn có biết?

Ngữ văn có nghĩa là: - Khoa học nghiên cứu một ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại bằng thứ tiếng ấy.

Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, sắp phải bước vào một kì thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô và cả kì vọng của phụ huynh ngày càng lớn mang tên "Lên cấp 3". Thật là áp lực nhưng các em hãy cứ tự tin vào bản thân là sẻ vượt qua nhé!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK