Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Giá trị nhân đạo của Truyện Kiều (4 ý) câu...

Giá trị nhân đạo của Truyện Kiều (4 ý) câu hỏi 32132 - hoctapsgk.com

Câu hỏi :

Giá trị nhân đạo của Truyện Kiều (4 ý)

Lời giải 1 :

Thi tuyển sinh năm nay có thể ra Kiều đấy
image

Thảo luận

Lời giải 2 :

Dấu ấn của Nguyễn Du trong trí nhớ của độc giả là qua kiệt tác nổi tiếng mang tên ”truyện Kiều”. Qua lời thơ của truyện Kiều, người đọc cảm thương cho nhân vật Thúy Kiều, tài sắc vẹn toàn. Nhưng lại gặp phải bi kịch cuộc đời. Nhà thơ đã thể hiện tấm lòng nhân đạo xót thương Kiều. Đồng thời thay nàng lên tiếng tố cáo. Vì vậy truyện mang một giá trị hiện thực và nhân đạo sâu sắc.

b) triển khai

– Tiếng nói cảm thương, tiếng nói đồng cảm với thân phận nhỏ bé thể hiện ở giọng điệu trần thuật và điểm nhìn trần thuật của tác giả. Tài sắc vẹn toàn như Thúy KIều mà bị xã hội chà đạp, ép cuộc sống của Kiều vào đường cùng. Điểm nhìn trần thuật dưới con mắt của tác giả để xây dựng một nhân vật có thực với số phận long đong, nghiệt ngã.

– Tác phẩm thể hiện sự lo lắng, lòng trắc ẩn mênh mông của Nguyễn Du giành cho những kiếp bé nhỏ trong xã hội cũ.

+ Thúy Kiều phải bán mình chuộc cha. Sự lo lắng sau này Kiều phải gặp Kim Trọng như thế nào khi không còn giữ được sự trong trắng của bản thân.

– Tác phẩm ca ngợi những phẩm chật tốt đẹp mà Kiều có. Cuộc sống bèo dạt mây trôi là thế nhưng không làm phai mờ tình cảm của Kiều giành cho Kim Trọng; nét đẹp tâm hồn của Kiều được bộc lộ rõ.

+ Ban đầu Kiều là đứa con hiếu thuận phải bán mình chuộc cha. Nàng là người chung thủy, khi bị giam tại lầu Ngưng Bích nàng luôn “tưởng người…chén đồng” và “tấm…rửa”.

– Từ số phận của những con người trong tác phẩm, tác giả đặt ra một thông điệp cho xã hội lúc bấy giờ là cần thay đổi thế giới này đi. Còn nếu duy trì nhịp sống như vậy sẽ làm xã hội loạn lạc, con người sẽ bị rơi vào bước đường cùng.

– Nguyễn Du đã rất thành công khi cho nhân vật của mình nhiều phẩm chất tốt đẹp:

+ Thúy Kiều không những có “làn thu thủy, nét xuân sơn” mà nàng còn “cầm,kì,thi,họa,đủ mùi ca ngâm”. Nàng còn đàn rất hay và tự soạn cho mình cung đàn bạc mệnh.

+ Nàng còn có lòng vị tha,tha tội cho Hoạn Thư

c) đánh giá

Truyện Kiều là nỗi đau xé lòng về một số phận. Nguyễn Du không quên cho nhân vật mình mang những giá trị nhân đạo của một con người cần phải có

Bạn có biết?

Ngữ văn có nghĩa là: - Khoa học nghiên cứu một ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại bằng thứ tiếng ấy.

Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, sắp phải bước vào một kì thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô và cả kì vọng của phụ huynh ngày càng lớn mang tên "Lên cấp 3". Thật là áp lực nhưng các em hãy cứ tự tin vào bản thân là sẻ vượt qua nhé!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK