Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 tưởng tượng mình được gặp và trò chuyện với người...

tưởng tượng mình được gặp và trò chuyện với người lính trong bài Đồng Chí của Chính Hữa và kể lại cuộc trò chuyện đó câu hỏi 31775 - hoctapsgk.com

Câu hỏi :

tưởng tượng mình được gặp và trò chuyện với người lính trong bài Đồng Chí của Chính Hữa và kể lại cuộc trò chuyện đó

Lời giải 1 :

Vào một lần đi chơi, khát quá tôi rẽ vào quán nước ngồi, tại đây nghe cuộc nói chuyện của hai người đàn ông tuổi ngoài sáu mươi, tôi phát hiện một trong hai người đó chính là nhân vật người lính trong bài thơ "Đồng chí" của Chính Hữu. Vốn là một người yêu văn học và thích nghe chuyện kháng chiến, tôi lân la bắt chuyện với ông. Rồi ông kể cho tôi nghe những ngày tháng gian khổ nhưng cũng đầy ắp kỉ niệm ấy. Ông như chìm vào quá khứ: tôi kể cô nghe, những ngày đầu mới vào quân đội bỡ ngỡ lắm, đâu đâu cũng là những khuôn mặt xa lạ. Nhưng chỉ một hai ngày sau là chúng tôi đã quen dần với nhau và thân thiết lúc nào không hay bởi hóa ra chúng tôi đều là nông dân cả. Gớm, chẳng là chúng tôi đều nhớ quê hương với cái gốc đa giếng nước, cùng chung nỗi nhớ lại còn cùng chiến đấu giết giặc sao không thân cho được. Chúng tôi, những người đồng chí đều cùng nhau mắc căn bệnh sốt rét, da vàng vọt xanh xao, mặt đứa nào đứa nấy xanh như tàu lá chuối nhìn vừa xót vừa buồn cười. cái thời ấy nào có quần áo đẹp như bây giờ đâu, đứa rách áo, đứa rách quần nhìn tàn tạ lắm. Nhớ những lần chúng tôi phải trực đêm trong sương mù rét buốt, bủn rủn cả chân tay nhưng vẫn phải dựng thẳng cây súng. Cô đừng tưởng thế là khổ, gác đêm như vậy tuy khó khăn nhưng được ngắm trăng vằng vặc trên núi lãng mạn biết bao. Bấy giờ chúng tôi đứng bên cạnh nhau tuy chẳng nói câu gì nhưng vẫn ấm áp lạ thường. Đấy, cái tình đồng chí nó thiêng liêng thế đấy. Đến bây giờ vẫn chẳng thể nào quên. Rồi ông như tỉnh dậy từ trong mộng cười hà hà với chút kỉ niệm vừa thoáng qua. Nghe xong câu chuyện của ông lòng tôi nao nao lạ thường. Thế ư? Cuộc sống của những người lính ấy từng đẹp vậy sao?

Thảo luận

Lời giải 2 :

** Em tham khảo dàn ý và bài viết dưới đây nhé **

* Dàn ý

 A. Mở bài

    - Giới thiệu về câu chuyện

 B. Thân bài

    - Đã gặp người lính đó ở đâu? Khi nào?

    - Tại sao lại biết người đó là người lính trong bài đồng chí?

    - Người đó đã kể những chuyện gì?

      + Hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn

      + Sự nguy hiểm và bệnh tật trong chiến trường

      + Tình đồng đội, đồng chí

    - Cảm xúc xong khi nghe xong câu chuyện

C. Kết bài

     - Nêu cảm nghĩ

 

* Bài viết tham khảo 

   Tôi rất may mắn được sinh ra trong gia đình có truyền thống Cách Mạng, từ ông nối đến bố và đến các chú đều là những người lính. Vào một ngày mùa hè, tôi được nghỉ học nên đã theo ông đi đến nhà một người bạn của ông chơi.

    Nhà bạn của ông nội tôi ở một nơi khá xa, nơi này ruộng đát khá là cằn cỗi. Không được tốt tươi như ở quê tôi. Trên đường đi tôi đã được nghe ông kể lại rằng, hai ông là bạn của nhau hồi học cấp 3 ở trên tỉnh. Nhưng sau đó, đi bộ đội nên cũng mất liên lạc với nhau luôn. Gần đây đi họp lớp, nên mới biết được địa chỉ của ông Hai. Đến nhà ông Hai, tôi và ông được đón tiếp rất nồng hậu. Hai ông cháu tôi được ông Hai đãi một bữa ăn tuy chỉ alf canh cơm rau đạm bạc nhưng lại rất ngon. Sau khi bữa cơm kết, tôi được nghe ông Hai kể chuyện những ngày đi chiến đấu. Tôi phát hiện ông chính là nhân vật người lính trong bài thơ "Đồng chí" của Chính Hữu. Ông kể cho tôi nghe những ngày tháng gian khổ nhưng cũng đầy ắp kỉ niệm ấy. Ông như chìm vào quá khứ: Những ngày đầu mới vào quân đội bỡ ngỡ lắm, toàn những người xa lạ, đến từ những nơi khác nhau. Nhưng mà chỉ một thời gian ngắn, anh em sống với nhau lâu thì tự nhiên rất thân thiết và gần gũi với nhau. Cùng chung nỗi nhớ lại còn cùng chiến đấu giết giặc sao không thân cho được. Ông Hai nhớ lại những kỉ niệm đáng sợ là mắc căn bệnh sốt rét, da vàng vọt xanh xao, mặt đứa nào đứa nấy xanh như tàu lá chuối nhìn vừa xót vừa buồn cười. Nhớ những lần chúng tôi phải trực đêm trong sương mù rét buốt, bủn rủn cả chân tay nhưng vẫn phải dựng thẳng cây súng.

Nghe xong câu chuyện của ông, tôi cảm thấy thật thán phục những người lính, họ đã phải vượt qua gian khổ, khó khăn nhưng họ vẫn yêu đời và chiến đấu hết mình mà không hề nao núng.

Bạn có biết?

Ngữ văn có nghĩa là: - Khoa học nghiên cứu một ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại bằng thứ tiếng ấy.

Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, sắp phải bước vào một kì thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô và cả kì vọng của phụ huynh ngày càng lớn mang tên "Lên cấp 3". Thật là áp lực nhưng các em hãy cứ tự tin vào bản thân là sẻ vượt qua nhé!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK