Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Cho bốn câu thơ sau “ Ngày xuân con én...

Cho bốn câu thơ sau “ Ngày xuân con én đưa thoi ... Cành lê trắng điểm một vài bông hoa “ a) em hãy viết 1 đoạn văn theo cách t-p-h có độ dài khoảng 10 câu t

Câu hỏi :

Cho bốn câu thơ sau “ Ngày xuân con én đưa thoi ... Cành lê trắng điểm một vài bông hoa “ a) em hãy viết 1 đoạn văn theo cách t-p-h có độ dài khoảng 10 câu trình bày cảm nhận của em về bức tranh mùa xuân trong đoạn thơ trên trong đoạn văn có dùng lời dẫn trực tiếp và một câu ghép

Lời giải 1 :

4 câu đầu đoạn trích "Cảnh ngày xuân"(Truyên Kiều - Nguyễn Du) la bức tranh thiên nhiên mùa xuân đẹp. Vẻ đẹp ấy gợi lên không gian và thời gian của ngày xuân:

Ngày xuân con én đưa thoi

Thiều quang chín chục đã ngoài sáu mươi."​

Hình ảnh ẩn dụ"con én đưa thoi" không hẳn là những cánh én đang chao liệng giữa bầu trời mùa xuân tươi sáng mà còn chỉ bước đi của thời gian: nhanh như thoi đưa. Nghĩa là thời gian mùa xuân đang trôi nhanh về điểm cuối mùa. Mặt khác, trong 2 câu thơ người đọc còn nhận ra niềm nuối tiếc thầm kín của con người. Vẻ đẹp mùa xuân còn được đặc tả cụ thể qua màu sắc của cỏ cây:

"Cỏ non xanh tận chân trời

Cành lê trắng điểm một vài bông hoa"​

Thảm cỏ xanh làm nền cho bức tranh xuân, trên cái nền xanh tươi ấy có điểm một vài bông hoa lê trắng tạo sự hài hoà tuyệt diệu. Có cảm giác những bông hoa lê nở muộn như đem vào bức tranh xuân màu sắc tinh khôi mới mẻ và đầy sức sống. Không chỉ vậy, từ "điểm" như gợi trước mắt người đọc đường nét sống động của những bông hoa. Như vậy, Nguyễn Du đã cho chúng ta thấy một bức tranh xuân có vẻ đẹp thật thanh tú và tươi mát.

Thảo luận

Lời giải 2 :

      Trong đoạn thơ đầu, Nguyễn Du đã cho ta thấy một bức tranh thiên nhiên mùa xuân tuyệt đẹp. Nếu hè đến có phượng đỏ ve kêu,  đông sang có tuyết rơi thì khi xuân về có cánh én. Chim én- biểu tượng của mùa xuân đang chao nghiêng trên bầu trời đầy trong xanh. Lúc này đây bầu trời lại có một thứ ánh sáng diệu kỳ, đẹp tươi  "thiều quang chín chục đã ngoài sáu mươi". Như vậy, đã qua 60 ngày kể từ ngày lập xuân, cũng có nghĩa là đã đến tiết thanh minh.  Nguyễn Du viết: " Cỏ non xanh tận chân trời, Cành lê trắng điểm một vài bông hoa." Những bãi cỏ non xanh kéo dài như những thảm, xa tít "chân trời" mở ra một không gian rộng lớn. Dưới đất là cỏ non xanh mượt, bên trên lại là những bông hoa lê điểm trắng trên cành. Hoa lê trắng tinh gợi lên cảm giác tinh khôi và cao sang. Hoa lê điểm xuyết trên cành như đang chào đón mùa xuân. Tác giả đã sử dung rất thành công nghệ thuật đảo ngữ khiến cho hoa lê như đang bừng nở trong không khí mùa xuân. Bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp thật khiến con người thấy tươi mới.

* câu ghép: gạch chân

* Câu có lời dẫn trực tiếp: in đậm

Bạn có biết?

Ngữ văn có nghĩa là: - Khoa học nghiên cứu một ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại bằng thứ tiếng ấy.

Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, sắp phải bước vào một kì thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô và cả kì vọng của phụ huynh ngày càng lớn mang tên "Lên cấp 3". Thật là áp lực nhưng các em hãy cứ tự tin vào bản thân là sẻ vượt qua nhé!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK