Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Cho bốn câu thơ sau : “Ngày xuân con én...

Cho bốn câu thơ sau : “Ngày xuân con én đưa thoi ... Cành lê trắng điểm một vài bông hoa “ a) Hình ảnh “ con én đưa thoi “ trong đoạn thơ có thể hiểu như thế

Câu hỏi :

Cho bốn câu thơ sau : “Ngày xuân con én đưa thoi ... Cành lê trắng điểm một vài bông hoa “ a) Hình ảnh “ con én đưa thoi “ trong đoạn thơ có thể hiểu như thế nào ? b) trong một bài thơ đã học ở lớp 9 hình ảnh con én đưa thoi cũng đc dùng để tả loài vật . Em hãy chép lại câu thơ có hình ảnh đó ( ghi rõ tên tác giả tác phẩm )

Lời giải 1 :

a)Hình ảnh “con én đưa thoi” gợi ra các cách hiểu khác nhau. “Con én đưa thoi” có thể hiểu là những cánh cò chao liệng trên bầu trời như thoi đưa, bởi chim én là tín hiệu của mùa xuân. Bên cạnh đó, "con én đưa thoi” còn có thể hiểu là thời gian trôi rất nhanh chẳng khác nào thoi đưa. Nếu hiểu theo cách hai thì câu thơ "Ngày xuân con én đưa thoi không chỉ đơn thuần là câu thơ tả cảnh mà ngầm chứa trong đó bước đi vội vàng của thời gian

b)

Một bài thơ trong chương trình cũng có hình ảnh “thoi” để tả loài vật là “Đoàn thuyền đánh cá” của Huy Cận. Câu thơ:

“Cá thu biển Đông như đoàn thoi

Đêm ngày dệt biển muôn luồng sáng”.

Thảo luận

-- tự làm đi
-- ( ) sgk có mà. -.

Lời giải 2 :

a) Hình ảnh "con én đưa thoi" trong đoạn thơ có thể hiểu là thời gian trôi qua nhanh như thoi dệt, mới đó mà đã những ngày tiết trời mùa xuân tháng 3 ( 90 ngày mà đã qua hơn 60)

b) "Cá thu biển Đông như đoàn thoi

Đêm ngày dệt biển muôn luồng sáng”.

(Đoàn thuyền đánh cả - Huy Cận )

Bạn có biết?

Ngữ văn có nghĩa là: - Khoa học nghiên cứu một ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại bằng thứ tiếng ấy.

Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, sắp phải bước vào một kì thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô và cả kì vọng của phụ huynh ngày càng lớn mang tên "Lên cấp 3". Thật là áp lực nhưng các em hãy cứ tự tin vào bản thân là sẻ vượt qua nhé!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK