Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Em hãy tìm 1 số trường hợp vi phạm phương...

Em hãy tìm 1 số trường hợp vi phạm phương châm hội thoại ( 1 trường hợp trong văn học, 1 trường hợp trong thực thế) và cho biết nguyên nhân ( có thể do ưu tiên

Câu hỏi :

Em hãy tìm 1 số trường hợp vi phạm phương châm hội thoại ( 1 trường hợp trong văn học, 1 trường hợp trong thực thế) và cho biết nguyên nhân ( có thể do ưu tiên phương châm hội thoại khác hay đang muốn nhấn mạnh, mỉa mai điều gì, ...) *Giúp mình nha, mình đang cần gấp ạ!

Lời giải 1 :

An: Cậu có biết chiếc máy bay đầu tiên được chế tạo vào năm nào không?

Ba: Đâu khoảng đầu thế kỉ XX.

- Trong trường hợp trên, phương châm về lượng đã bị vi phạm. Thông tin mà Ba cung cấp không đủ về lượng so với nhu cầu đặt ra trong câu hỏi của An (An hỏi cụ thể “năm nào”, Ba chỉ giải đáp chung chung, không cụ thể “khoảng đầu thế kỉ XX'')

- Nếu trả lời với một nội dung thông tin sai, không xác thực thì sự vi phạm phương châm hội thoại sẽ nghiêm trọng hơn: vi phạm phương châm về chất. Để tránh vi phạm phương châm về chất, Ba đã phải chọn cách trả lời chung chung, không cụ thể, chấp nhận sự vi phạm phương châm về lượng.

CHÚC BẠN HỌC TỐT !!!

Thảo luận

-- mình k muốn lấy lại VD trong sách giáo khoa ạ
-- VD khác: A: Cậu thấy thời tiết hôm nay thế nào ??? B: Xin lỗi, tớ chưa làm bài xong. => Vi phạm phương châm quan hệ. Do B k muốn mất thời gian buộn chuyện với A nên đã vi phạm phương châm quan hệ để từ chối hoặc chấm dứt cuộc trò chuyện.
-- ok, cám ơn bạn nhiều

Bạn có biết?

Ngữ văn có nghĩa là: - Khoa học nghiên cứu một ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại bằng thứ tiếng ấy.

Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, sắp phải bước vào một kì thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô và cả kì vọng của phụ huynh ngày càng lớn mang tên "Lên cấp 3". Thật là áp lực nhưng các em hãy cứ tự tin vào bản thân là sẻ vượt qua nhé!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK