Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Đọc đoạn trích và trả lời câu hỏi Quê hương...

Đọc đoạn trích và trả lời câu hỏi Quê hương là bàn tay mẹ Dịu dàng hái lá mồng tơi Bát canh ngọt ngào tỏa khói Sau chiều tan học mưa rơi Quê hương là vàng hoa

Câu hỏi :

Đọc đoạn trích và trả lời câu hỏi Quê hương là bàn tay mẹ Dịu dàng hái lá mồng tơi Bát canh ngọt ngào tỏa khói Sau chiều tan học mưa rơi Quê hương là vàng hoa bí Là hồng tím dậu mồng tơi Là đỏ đôi bờ râm bụt Màu hoa sen trắng tinh khôi Quê hương mỗi người chỉ một Như là chỉ một mà thôi Quê hương nếu ai không nhớ Sẽ không lớn nỗi thành người a,Chỉ ra phương thức biểu đạt của đoạn trích b,Trong đoạn thơ biện pháp tu từ sử dụng nhiều nhất là gì? Nêu tác dụng c,Nhà thơ muốn gửi gắm bài học đầu tiên cho chúng ta là gì? d,Lí giải tại sao tác giả lại cho rằng "Quê hương nếu ai không nhớ sẽ không lớn nỗi thành người"

Lời giải 1 :

a. Phương thức biểu cảm.

b. biện pháp tu từ sử dụng nhiều nhất: lặp từ "quê hương"

=> Tác dụng: nhấn mạnh đối tượng được nói đến, qua đó thể hiện tình yêu tha thiết của tác giả. Đồng thời tăng giá trị biểu đạt cho đoạn thơ.

c. Bài học: yêu nguồn cội, quê hương, nơi mình đã sinh ra và lớn lên.

d. "Quê hương nếu ai không nhớ sẽ không lớn nỗi thành người" vì nếu ko biết yêu nguồn cội, ko biết yêu nơi mình sinh ra thì chúng ta sẽ không biết yêu những điều lớn lao khác trong cuộc sống của mình.

Thảo luận

Bạn có biết?

Ngữ văn có nghĩa là: - Khoa học nghiên cứu một ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại bằng thứ tiếng ấy.

Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một cuồng quay mới lại đến vẫn bước tiếp trên đường đời học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK