Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Hãy so sánh sự khác nhau về số lượng và...

Hãy so sánh sự khác nhau về số lượng và ý nghĩa biểu cảm giữa từ xưng hô tiếng Việt với đại từ xưng hô trong ngoại ngữ mà em học (tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng

Câu hỏi :

Hãy so sánh sự khác nhau về số lượng và ý nghĩa biểu cảm giữa từ xưng hô tiếng Việt với đại từ xưng hô trong ngoại ngữ mà em học (tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nga, tiếng Trung Quốc).

Lời giải 1 :

Giữa tiếng Việt và tiếng Anh có sự khác nhau về số lượng và ý nghĩa biểu cảm giữa

Về số lượng đại từ:

Từ xưng hô trong tiếng Việt nhiều và phong phú hơn từ xưng hô trong tiếng Anh.

Ví dụ: Ngôi thứ hai trong tiếng Anh chỉ có hai từ, số ít you và số nhiều cũng you. Tiếng Việt ngôi thứ hai có rất nhiều từ để xưng hô: anh, em, cậu, bác, chú, dì, mình, chàng, thiếp… tùy vào từng trường hợp hoàn cảnh cụ thể.

Ý nghĩa biểu cảm: tùy mức độ quan hệ xã giao hay mối quan hệ thân mật, sường sã có thể có nhiều cách dùng đại từ. Đôi khi tùy vào tâm trạng, hoàn cảnh, người nói có thể sử dụng các đại từ khác nhau.

Ví dụ: Khi vui vẻ ta có thế xưng hô: - Cậu đã làm bài tập chưa? - Mình đã làm rồi.

Khi bực bội cáu giận: - Mày đã ăn cơm chưa? - Tao chưa ăn

Thảo luận

Lời giải 2 :

*Số lượng đại từ có trong tiếng Anh và tiếng Việt:

-Đại từ xưng hô trong tiếng Việt: nhiều, có nhiều đại từ đồng âm nhưng phong phú hơn từ xưng hô trong tiếng Anh.

-Ta có thể cho ra 1 ví dụ: Trong tiếng Anh, ngôi thứ hai chỉ có you, số ít hay nhiều gì cũng là you. Cò trong tiếng Việt, ngôi thứ hai có khá nhiều từ xưng hô: anh, em, cậu,… tùy trường hợp và hoàn cảnh giao tiếp.

*Ý nghĩa biểu cảm của chúng: tùy mức độ quan hệ xã giao hay mối quan hệ thân mật, quen thuộc có thể sử dụng các đại từ cho phù hợp.Tùy vào tâm trạng, hoàn cảnh, người nói có thể sử dụng các đại từ khác nhau.

-Có thể cho ra ví dụ:

+Khi vui thì xưng hô: bạn - tớ, cậu - tớ. mình - bạn,..

+Khi không vui thì xưng hô: mày - tao, có khi còn nói tục,...

~Cho mình là người trả lời hay nhất đi~

Bạn có biết?

Ngữ văn có nghĩa là: - Khoa học nghiên cứu một ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại bằng thứ tiếng ấy.

Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một cuồng quay mới lại đến vẫn bước tiếp trên đường đời học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK