Trang chủ Lớp 3 Tiếng việt Lớp 3 SGK Cũ Chủ điểm: Anh Em Một Nhà Tuần 15 - Kể chuyện: Hủ bạc của người cha - Tiếng Việt 3

Tuần 15 - Kể chuyện: Hủ bạc của người cha - Tiếng Việt 3

Lý thuyết Bài tập

Tóm tắt bài

Câu 1 (trang 122-123, sgk Tiếng Việt 3): Sắp xếp lại các tranh sau theo đúng thứ tự trong câu chuyện Hũ bạc của người cha:

Gợi ý:

  • Thứ tự các tranh được sắp xếp lại: Tranh 3 - Tranh 5 - Tranh 4 - Tranh 1 - Tranh 2.

Câu 2 (trang 123, sgk Tiếng Việt 3): Kể lại toàn bộ câu chuyện.

Gợi ý:

Ngày xưa có một ông nông dân người Chăm siêng năng, về già ông dành được một hũ bạc. Tuy nhiên người con trai của ông lại rất lười biếng.

Một hôm, người cha yêu cầu người con đi làm và mang tiền về nhà. Người con mang theo một món tiền do mẹ dúi cho ra đi. Khi trở về, anh ta còn lại vài đồng đưa cho người cha. Người cha cầm những đồng tiền ấy ném xuống ao, anh ta vẫn thản nhiên. Người cha hiểu ngay: những đồng tiền ấy không phải do anh ta tự kiếm.

Người con lại ra đi. Suốt ba tháng trời ròng rã xay thóc  thuê vất vả, anh dành dụm được chín mươi bát gạo rồi bán lấy tiền. Ông lão ném những đồng tiền người con làm ra vào lửa. Anh ta vội thọc tay vào để lấy ra. Hành động đó đã khiến người cha cảm động.

Hai ông bà già rất an tâm trao hũ bạc cho con và khuyên nhủ: Hũ bạc tiêu không bao giờ hết chính là hai bàn tay con. Đó là hai bàn tay cần mẫn lao động để làm ra của cải ở trên đời. 

  • Học xong bài này, các em cần nắm:
    • Nội dung câu chuyện Hũ bạc của người cha.
    • Kể lại toàn bộ câu chuyện Hũ bạc của người cha.
  • Các em có thể tham khảo thêm bài học

Chính tả Nghe - viết: Hủ bạc của người cha và Phân biệt ui/uôi, s/x, ăt/ăc để chuẩn bị cho bài học tiếp theo được tốt hơn.

Bạn có biết?

Tiếng Việt, cũng gọi là tiếng Việt Nam Việt ngữ là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc.

Nguồn : Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự Lớp 3

Lớp 3 - Năm thứ ba ở cấp tiểu học, áp lực hoc tập dần hình thành nhưng vẫn tuổi ăn, tuổi chơi nên các em cân đối học và chơi hợp lý nhé.

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK