Trang chủ Lịch Sử Lớp 11 Quá trình cuộc kháng chiến chống nước Tống của Đại...

Quá trình cuộc kháng chiến chống nước Tống của Đại Cồ Việt ta?Nguyên nhân,diễn biến của cuộc kháng chiến của nước Tống của Đại Cồ Việt ta lần 1,lần 2? Ý ngh

Câu hỏi :

Quá trình cuộc kháng chiến chống nước Tống của Đại Cồ Việt ta?Nguyên nhân,diễn biến của cuộc kháng chiến của nước Tống của Đại Cồ Việt ta lần 1,lần 2? Ý nghĩa của cuộc kháng chiến chống nước Tống của Đại Cồ Việt ta?Kết quả của cuộc kháng chiến chống nước Tống lần 1 và lần 2?(lưu ý:câu trả lời phải dài và chi tiết).

Lời giải 1 :

1.

Cuộc kháng chiến chống quân Tống lần 1, diễn ra vào năm 981, là một sự kiện quan trọng trong lịch sử của Đại Cồ Việt (nay là Việt Nam). Hoàn cảnh lịch sử và diễn biến của cuộc kháng chiến như sau:

a) Hoàn cảnh lịch sử:

Cuối năm 979: Nhà Đinh, triều đại trước đó của Đại Cồ Việt, rơi vào tình trạng rối loạn và suy yếu sau cái chết của Hoàng đế Đinh Tiên Hoàng. Sự không ổn định trong triều đại đã tạo điều kiện cho sự can thiệp của các nước láng giềng. Nhà Tống (Tống Quốc) ở phía bắc Trung Quốc cũng đang trải qua sự suy yếu và xao lạc trong triều đại của họ. Họ quyết định sử dụng cuộc xâm lược nước ta để củng cố đất nước và chứng tỏ sức mạnh của mình.

b) Diễn biến:

+ Đầu năm 981: Quân Tống tiến hành cuộc xâm lược nước Đại Cồ Việt. Họ sử dụng hai đường tiến công: Quân bộ tiến vào lãnh thổ của Đại Cồ Việt theo đường Lạng Sơn. Quân thủy tiến vào bằng đường sông Bạch Đằng.

+ Lê Hoàn, một lãnh tụ địa phương, lãnh đạo cuộc kháng chiến chống lại quân Tống. Để chặn đứng cuộc tấn công từ sông Bạch Đằng, Lê Hoàn cho quân ta đóng cọc và chuẩn bị các chiến thuật phòng thủ.

+ Trên sông Bạch Đằng, diễn ra nhiều trận chiến quyết liệt giữa quân Đại Cồ Việt và quân Tống. Cuối cùng, thủy quân của quân Tống bị đánh lui và chìm xuống sông Bạch Đằng.

+ Trên bộ, quân ta triển khai chiến thuật tấn công quyết liệt ở Chi Lăng, buộc quân Tống phải rút lui về nước.

c)Nguyên nhân thắng lợi:

+ Tinh thần đoàn kết và sự anh dũng chiến đấu của nhân dân Đại Cồ Việt đã chơi một vai trò quan trọng trong chiến thắng này. Nhân dân đã đoàn kết lại với nhau để bảo vệ đất nước và chống lại xâm lược của quân Tống.

+ Tài chỉ huy và thao lược của Lê Hoàn, người sau này trở thành vua Lê Đại Hành, cũng đóng một vai trò quan trọng trong chiến thắng. Ông đã sử dụng chiến thuật thông minh để tận dụng yếu điểm của quân Tống và đánh bại họ.

2.cuộc kháng chiến chống Tống của Lê Hoàn có ý nghĩa lịch sử lớn lao: cuộc kháng chiến biểu hiện ý chí quyết tâm chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta, đã đánh bại nguy cơ xâm lược của nước ngoài (nhà Tống), giữ vững nền độc lập, củng cố lòng tin vững chắc ở sức mạnh và tiền đồ của nước đại cồ việt

*Kết quả:

+ Cuộc kháng chiến chống quân Tống kết thúc với chiến thắng lớn cho Đại Cồ Việt (nay là Việt Nam). Quân Tống bị đánh lui và phải rút quân ra khỏi lãnh thổ Đại Cồ Việt.

+ Chiến tranh chấm dứt và sau đó, Lê Hoàn đã sai sứ sang Trung Quốc để trao trả một số tù binh và thi hành việc đặt lại quan hệ bình thường giữa hai nước. Điều này thể hiện tinh thần hoà bình và sẵn sàng giải quyết mâu thuẫn thông qua đàm phán.

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK