Trang chủ Tiếng Việt Lớp 5 CHÂU BÁU CỦA MẸ Ở thành Roma cách đây nhiều...

CHÂU BÁU CỦA MẸ Ở thành Roma cách đây nhiều năm trước, có hai đứa trẻ đang nô đùa dưới ánh nắng dịu buổi sáng. Mẹ chúng là Connie Liya bước đến và nói: Các co

Câu hỏi :

CHÂU BÁU CỦA MẸ Ở thành Roma cách đây nhiều năm trước, có hai đứa trẻ đang nô đùa dưới ánh nắng dịu buổi sáng. Mẹ chúng là Connie Liya bước đến và nói: Các con ơi, hôm nay sẽ có một vị khách rất giàu có đến nhà chúng ta chơi. Bà ấy còn cho chúng ta xem châu báu nữa. Buổi chiều, vị khách giàu có đến. Chiếc vòng vàng trên tay bà tỏa sáng lấp lánh, chiếc nhẫn trên ngón tay cũng như phát sáng, trên cổ bà còn đeo một sợi dây chuyền vàng. Người em thốt lên với anh trai: Bà ấy thật giàu có, em chưa bao giờ nhìn thấy người nào đẹp như vậy. Ạnh trai đáp: Ừ, anh cũng nghĩ như vậy. Chúng ngưỡng mộ nhìn vị khách, rồi lại nhìn mẹ. Mẹ mặc một bộ quần áo giản dị, trên người không có bất cứ đồ trang sức nào nhưng nụ cười và vẻ hiền từ của mẹ lại tỏa sáng. Mái tóc vàng của mẹ được tết thành bím dài. Các cháu có muốn xem những đồ trang sức của ta không? - Người phụ nữ giàu có hỏi. Người hầu lấy ra một chiếc hộp và đặt lên bàn. Quý bà mở chiếc hộp ra, bên trong có rất nhiều viên đá quý. Vị khách khoe đồ trang sức của mình xong, tự hào nói: Connie Liya, cô thật sự nghèo như vậy sao? Cô không có đồ trang sức nào ư?. Connie Liya bình thản mỉm cười đáp: Không, tôi không có đồ trang sức nào thưa bà, cái mà tôi có còn quan trọng hơn châu báu. Quý bà kinh ngạc tròn mắt hỏi: Thật vậy sao? Mau lấy ra cho ta xem nào!. Người mẹ gọi hai cậu con trai đến bên và mỉm cười nói: Chúng chính là châu báu của tôi. Trích trong 168 câu chuyện dành cho thiếu nhi Em hãy khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất hoặc trả lời câu hỏi. Câu 1: Điều gì khiến hai cậu bé ngưỡng mộ vị khách? A. Vì bà ấy giản dị nhưng giàu có B. Vì bà rất giàu có và rất đẹp C. Vì bà giàu có và vô cùng tốt bụng Câu 2. Theo suy nghĩ của bà Conie Liya, cái gì là quý giá nhất? A. Châu báu B.Trang sức C. Con cái Câu 3: Những chi tiết miêu tả ngoại hình người mẹ trong câu chuyện là gì ? A. Mẹ mặc một bộ quần áo giản dị. B. Trên người mẹ không có bất kỳ đồ trang sức nào. C. Mái tóc của mẹ được tết thành bím dài. D. Tất cả các đáp án trên. Câu 4: Trong câu Mẹ không có bất kì đồ trang sức nào nhưng nụ cười và vẻ hiền từ của mẹ luôn tỏa sáng. Có mấy quan hệ từ? A. Một quan hệ từ. Đó là: B. Hai quan hệ từ. Đó là: C. Ba quan hệ từ. Đó là: Câu 5: Trong câu văn Buổi chiều, vị khách giàu có đến. chủ ngữ là gì? A. Vị khách B. Buổi chiều, vị khách C. Vị khách giàu có Câu 6: Câu văn sau có mấy đại từ? Các con ơi, hôm nay sẽ có một vị khách rất giàu có đến nhà chúng ta chơi. A. Một đại từ. Đó là: B. Hai đại từ. Đó là: C. Ba đại từ. Đó là: Câu 7: Đặt một câu có cặp quan hệ từ biểu thị quan hệ tương phản nói về mẹ của em. .... Câu 8: Viết một đến hai câu nêu cảm nhận của em về người mẹ trong câu chuyện trên.

Lời giải 1 :

Câu 1: Điều gì khiến hai cậu bé ngưỡng mộ vị khách?
B. Vì bà rất giàu có và rất đẹp

Câu 2. Theo suy nghĩ của bà Conie Liya, cái gì là quý giá nhất?
C. Con cái

Câu 3: Những chi tiết miêu tả ngoại hình người mẹ trong câu chuyện là gì ?
D. Tất cả các đáp án trên.

Câu 4: Trong câu  Mẹ không có bất kì đồ trang sức nào nhưng nụ cười và vẻ hiền từ của mẹ luôn tỏa sáng. Có mấy quan hệ từ?
B. Hai quan hệ từ. Đó là: nhưng, và

Câu 5: Trong câu văn Buổi chiều, vị khách giàu có đến. chủ ngữ là gì?
C. Vị khách giàu có

Câu 6: Câu văn sau có mấy đại từ?
Các con ơi, hôm nay sẽ có một vị khách rất giàu có đến nhà chúng ta chơi.
C. Ba  đại từ.  Đó là: các, một, chúng

Câu 7: Đặt một câu có cặp quan hệ từ biểu thị quan hệ tương phản nói về mẹ của em.

Một câu có thể là: Mẹ của em không giàu có nhưng lại rất hạnh phúc.

Câu 8: Viết một đến hai câu nêu cảm nhận của em về người mẹ trong câu chuyện trên.

Một đến hai câu có thể là: Em rất ngưỡng mộ và yêu quý người mẹ trong câu chuyện. Bà ấy là một người mẹ tuyệt vời, biết yêu thương và quan tâm đến con cái hơn bất cứ điều gì.

Câu 1: Điều gì khiến hai cậu bé ngưỡng mộ vị khách?
Câu 2. Theo suy nghĩ của bà Conie Liya, cái gì là quý giá nhất?C. Con cáiCâu 3: Những chi tiết miêu tả ngoại hình người mẹ trong câu chuyện là gì ?D. Tất cả các đáp án trên.
Câu 4: Trong câu  Mẹ không có bất kì đồ trang sức nào nhưng nụ cười và vẻ hiền từ của mẹ luôn tỏa sáng. Có mấy quan hệ từ?B. Hai quan hệ từ. Đó là: nhưng, vàCâu 5: Trong câu văn Buổi chiều, vị khách giàu có đến. chủ ngữ là gì?C. Vị khách giàu có
Câu 6: Câu văn sau có mấy đại từ?Các con ơi, hôm nay sẽ có một vị khách rất giàu có đến nhà chúng ta chơi.
Câu 7: Đặt một câu có cặp quan hệ từ biểu thị quan hệ tương phản nói về mẹ của em.
Một câu có thể là: Mẹ của em không giàu có nhưng lại rất hạnh phúc.
Câu 8: Viết một đến hai câu nêu cảm nhận của em về người mẹ trong câu chuyện trên.
Một đến hai câu có thể là: Em rất ngưỡng mộ và yêu quý người mẹ trong câu chuyện. Bà ấy là một người mẹ tuyệt vời, biết yêu thương và quan tâm đến con cái hơn bất cứ điều gì.

Lời giải 2 :

Câu 1: B            Câu 2: C 

Câu 3: D            Câu 4: B

Câu 5: C            Câu 6: C . Đó là : các , một , chúng

Câu 7: Tuy nhà ngèo nhưng Lan học rất giỏi .

Câu 8: Em rất ngưỡng mộ người mẹ trong câu chuyện trên . Bà là 1 người mẹ tuyệt vời luôn quan tâm , chăm sóc cho con của mình bất cứ điều gì kể có phải là của cải hay vật chất .

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 5

Lớp 5 - Là năm cuối cấp tiểu học, áp lực thi cử nhiều và chúng ta sắp phải xa trường lớp, thầy cô, bạn bè thân quen. Đây là năm mà chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng hãy tin rằng mọi chuyện sẽ tốt đẹp. Hãy tự tin và luôn cố gắng hết mình!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK