Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Trong bài thơ “Mẹ Tôi “ - Phạm Văn Ngoạn...

Trong bài thơ “Mẹ Tôi “ - Phạm Văn Ngoạn có một hình ảnh ấn dụ em hãy xác định hình ảnh ẩn dụ đó và nêu ý nghĩa của hình ảnh ẩn dụ đó Con cò lặ

Câu hỏi :

Trong bài thơ “Mẹ Tôi “ - Phạm Văn Ngoạn có một hình ảnh ấn dụ em hãy xác định hình ảnh ẩn dụ đó và nêu ý nghĩa của hình ảnh ẩn dụ đó

Con cò lặn lội bờ sông

Lam lũ nuôi chồng, nuôi cả đàn con

Tháng năm thân mẹ hao mòn

Sớm khuya vất vả, héo hon khô gầy

Cho con cuộc sống hàng ngày

Dạy con khôn lớn dựng xây cuộc đời

Lẽ thường nước mắt chảy xuôi

Vu Lan nhớ mẹ, con ngồi lệ tuôn

Biển khơi, nhờ có nước nguồn

Phận con chưa kịp đền ơn cao dày

Tâm nhang, thấu tận trời mây

Cầu hương linh mẹ, tháng ngày thảnh thơi

Cửu tuyền, mẹ hãy ngậm cười

Cha sinh, mẹ dưỡng, một đời tri ân.

Lời giải 1 :

`@` Hình ảnh ẩn dụ :

`+` Con cò ( chỉ người mẹ )

`⇒` Ý nghĩa :

`+` Làm cho câu thơ có nhịp điệu, tăng sức gợi hình, gợi cảm, hấp dẫn người đọc,thể hiện ngòi bút độc đáo ,khéo léo của nhà thơ.

`+` Nhấn mạnh hình ảnh vất vả của người mẹ. Tác giả đã sử dụng hình ảnh con cò với đặc điểm là chịu khó bắt cá ,bắt ốc ,kiếm ăn với thân hình gầy gò. Từ đó gợi lên hình ảnh cao cả của người mẹ với sự vất vả ,cần mẫn lao động sớm hôm, hi sinh ,làm lũ,vất vả sớm khuya để nuôi chồng con.

`+` Qua đó tác giả gửi gắm thông điệp đếm người đọc về lòng biết ơn ,trân trọng,yêu thương đối với cha mẹ của mình - người đã vất vả lao động ,tần tảo hi sinh chăm lo cho con cái.

Lời giải 2 :

`-` biện pháp tu từ: ẩn dụ: Con cò là hình ảnh chỉ người mẹ, người phụ nữ trong xã hội phong kiến 

`-` tác dụng: 

`=>` Tăng sức gợi hình gợi cảm cho câu văn thêm sinh động `-` giàu hình ảnh. Tạo vần nhịp cho câu văn. Khắc họa hình ảnh người phụ nữ, người mẹ của gia đình luôn phải vất vả và gắng mọi công việc. Sự cực nhọc và chịu đựng của người mẹ được khắc họa qua hình ảnh con cò. Qua đó gửi gắm đến chúng ta lòng hiếu thảo, nhắc nhở chúng ta luôn phải biết ơn, trân trọng và quý trọng những tình cảm và sự khó nhọc của mẹ. Thể hiện sự cảm nhận và quan sát tinh tế của tác giả, bộc lộ cách nghĩ, tâm tư tình cảm của tác giả.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK