Trang chủ Lịch Sử Lớp 9 C. Cuối những năm sự củ D, Đầu những năm...

C. Cuối những năm sự củ D, Đầu những năm 90 của thế kỉ XX, Câu 17, Nhật Bản đã làm gì để thúc đẩy sự phát triển của khoa học - kĩ thuậtt A. Coi trọng nền g

Câu hỏi :

Giúp mình làm bài này đi

image

C. Cuối những năm sự củ D, Đầu những năm 90 của thế kỉ XX, Câu 17, Nhật Bản đã làm gì để thúc đẩy sự phát triển của khoa học - kĩ thuậtt A. Coi trọng nền g

Lời giải 1 :

17 D

-> Về khoa học – kĩ thuật, Nhật không có điều kiện để nghiên cứu, phát triển ngay như các nước tư bản khác. Nhật phải chọn con đường ngắn hơn và nhanh hơn để phát triển thông qua việc mua bằng phát minh, sáng chế của nước ngoài.

18. C

-> Trong giai đoạn 1955 – 1993, Đảng Dân chủ Tự do (LDP), đại diện cho quyền lợi của giai cấp tư sản liên tục cầm quyền ở Nhật Bản.

9. B

-> Ngày 8 – 9 – 1951, Nhật Bản kí với Mĩ “Hiệp ước an ninh Mĩ – Nhật”, chấp nhận đặt dưới “ô bảo hộ hạt nhân của Mĩ”, để Mĩ đóng quân và xây dựng căn cứ quân sự trên lãnh thổ Nhật Bản. Nhờ đó trong thời kì Chiến tranh lạnh, Nhật Bản chỉ giành 1% tổng sản phẩm quốc dân cho chi phí quân sự, còn tập trung phát triển kinh tế.

20. A

-> Từ những năm 90 của thế kỉ XX, Nhật Bản nỗ lực vươn lên trở thành một cường quốc chính trị để tương xứng với vị thế siêu cường kinh tế của mình.

21. B

-> Để nhanh chóng khôi phục nền kinh tế đất nước, các nước Tây Âu phải nhận viện trợ từ Mĩ.

22. D

-> “Kế hoạch Mác-san” có tên gọi khác là “Kế hoạch phục hưng châu Âu” (1948- 1952) 

23. C

->  Để nhận được viện trợ theo “Kế hoạch Mác-san”, các nước Tây Âu phải tuân theo những điều kiện  do Mĩ đặt ra : Không được tiến hành quốc hữu hóa các xí nghiệp, hạ thuế quan đối với hàng hóa Mĩ, gạt bỏ những người cộng sản ra khỏi chính phủ.

24. B

-> Ngày 4-4-1949, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) được thành lập, đây là một liên minh quân sự lớn nhất của các nước tư bản phương Tây do Mĩ cầm đầu nhằm chống Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa Đông Âu.

25. C

-> Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, những nước phân chia chiếm đóng lãnh thổ nước Đức là Liên Xô, Mĩ, Anh, Pháp

26. C

-> Việc các nước Tây Âu tham gia khối quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) làm cho tình hình châu Âu trở nên căng thẳng, các nước tiến hành chạy đua vũ trang và thiết lập nhiều căn cứ quân sự.

27. C

-> Những năm 60 và 70 của thế kỉ XX, nền kinh tế Đức vươn lên đứng thứ ba trong thế giới tư bản, sau Mĩ và Nhật Bản.

28. B

-> Từ năm 1950, khi nền kinh tế các nước Tây Âu được khôi phục dần xuất hiện xu hướng liên kết khu vực.

+ Khởi đầu là sự ra đời của “Cộng đồng than - thép châu Âu” vào tháng 4 - 1951 do 6 nước Pháp,CHLB Đức, I-ta-li-a, Bỉ, Hà Lan sáng lập.

29. A

-> Cộng đồng kinh tế châu Âu (EEC) ra đời có ý nghĩa tích cực nhất là tạo ra một thị trường chung để đẩy mạnh phát triển kinh tế và ứng dụng các thành tựu khoa học kĩ thuật

30. D

-> Tháng 12 – 1991, các nước EC họp hội nghị cấp cao tại Ma-xtrich, thông qua hai quyết định quan trọng:

+ Xây dựng thị trường châu Âu với liên minh kinh tế và tiền tệ châu Âu, có một đồng tiền chung duy nhất. Ngày 1 – 1 – 1999, phát hành đồng EURO.

+Xây dựng liên minh chính trị, mở rộng liên kết chính sách đối ngoại và an ninh, tiến tới một nhà nước chung.

-> Năm 1993, Cộng đồng châu Âu được đổi tên thành Liên minh châu Âu (EU), trở thành một trong ba trung tâm kinh tế thế giới. 

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK