Trang chủ Tiếng Việt Lớp 5 6.Viết về mẹ ,nhà thơ Trương Nam Hương có những...

6.Viết về mẹ ,nhà thơ Trương Nam Hương có những câu thơ sau :             ''Thời gian chạy qua tóc mẹ             Một Màu trắng đến nôn nào             Lưng mẹ

Câu hỏi :

6.Viết về mẹ ,nhà thơ Trương Nam Hương có những câu thơ sau :

            ''Thời gian chạy qua tóc mẹ

            Một Màu trắng đến nôn nào

            Lưng mẹ cứ dần còng xuống

            Cho con ngày một thêm cao.

  Đọc đoạn thơ trên ,em có cảm nhận được gì và cảm xúc và suy nghĩ của tác giả ?

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 

image
image

Lời giải 2 :

Qua đoạn thơ trên, em thấy nhà thơ Trương Nam Hương bộc lộ tình cảm yêu thương mẹ sâu sắc, trân trọng mẹ và thấy những hình ảnh tần tảo, gian nan của mẹ vì con. Đó là ''thời gian chạy qua tóc mẹ, một màu trắng đến nôn nao'' thể hiện được mẹ ngày càng già đi, chính thời gian đã lấy mất đi thanh xuân, những ao ước tuổi trẻ của mẹ, và cũng chính thế nên ''lưng mẹ cứ còng dần xuống, cho con ngày một thêm cao''  còn thể hiện được tấm lòng thương con của mẹ, người mẹ không ngại vất vả, khó khăn hay gian khổ, hình ảnh đối lập ''xuống - cao'' đã gợi lên tình cảm trân quý, yêu mến mẹ vô cùng của tác giả. Đó là nỗi niềm, những suy tư, tâm trạng của tác giả đối với công lao dưỡng dục to lớn của mẹ dành cho bản thân, tình mẫu tử ấy thật thiêng liêng, sâu sắc, ý nghĩa và con sẽ mãi khắc ghi suốt cả cuộc đời này.

 

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 5

Lớp 5 - Là năm cuối cấp tiểu học, áp lực thi cử nhiều và chúng ta sắp phải xa trường lớp, thầy cô, bạn bè thân quen. Đây là năm mà chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng hãy tin rằng mọi chuyện sẽ tốt đẹp. Hãy tự tin và luôn cố gắng hết mình!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK