Trang chủ Địa Lý Lớp 9 Tại sao nói " đồi núi là bộ phận quan...

Tại sao nói " đồi núi là bộ phận quan trọng nhất của cấu trúc địa hình Việt Nam"? Vì sao cùng là vùng núi nhưng nhiệt độ trung bình năm của tam đảo lớn hơn

Câu hỏi :

Tại sao nói " đồi núi là bộ phận quan trọng nhất của cấu trúc địa hình Việt Nam"? Vì sao cùng là vùng núi nhưng nhiệt độ trung bình năm của tam đảo lớn hơn đà lạt?

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

Đồi núi là bộ phận quan trọng nhất của cấu trúc địa hình Việt Nam, bởi vì:

- Đồi núi chiếm 3/4 diện tích lãnh thổ, nhưng chủ yếu là đồi núi thấp. Địa hình thấp dưới 1000 m chiếm 85% diện tích. Núi cao trên 2000 m chỉ chiếm 1%, cao nhất là Hoàng Liên Sơn với đỉnh Phan-xi-păng cao 3143m.

- Đồi núi nước ta tạo thành một cánh cung lớn hướng ra Biển Đông, chạy dài 1400 km, từ miền Tâv Bắc tới miền Đông Nam Bộ. Nhiều vùng núi lan ra sát biển hoặc bị nhấn chìm thành các quần đảo như vùng biển Hạ Long (Quảng Ninh) trong vịnh Bắc Bộ.

- Địa hình đồng bằng chỉ chiếm 1/4 lãnh thổ đất liền và bị đồi núi ngăn cách thành nhiều khu vực, điển hình là dải đồng bằng duyên hải miền Trung nước ta.

Lời giải 2 :

Đồi núi là bộ phận quan trọng nhất của cấu trúc địa hình Việt Nam do:

- Đồi núi chiếm 3/4 diện tích lãnh thổ trong khi đồng bằng chỉ chiếm 1/4 diện tích lãnh thổ.

- Núi nước ta phần lớn là đồi núi thấp, núi thấp dưới 1000m chiếm 85% diện tích, núi cao trên 2000m chỉ chiếm 1%.

- Núi chạy từ Tây Bắc đến tận Đông Nam Bộ trên 1400km.

- Núi ăn lan ra tận biển, chia cắt đồng bằng thành nhiều khu vực.

Cùng là vùng núi nhưng nhiệt độ trung bình năm của tam đảo lớn hơn đà lạt do:

- Vị trí địa lý: Tam Đảo nằm ở phía Bắc Việt Nam. Vùng này thường có khí hậu lạnh hơn và biên độ nhiệt độ lớn hơn so với Đà Lạt ở phía Nam Việt Nam.

- Đặc điểm địa hình: Tam Đảo có nhiều đồi núi, thung lũng. Đà Lạt được phân thành địa hình núi và địa hình bình nguyên trên núi.

- Độ cao: Tam Đảo có độ cao trung bình khoảng 1000m - 1500m so với mực nước biển,  Đà Lạt có độ cao trung bình khoảng 1500m-2000m. Độ cao càng cao, khí hậu càng lạnh và biên độ nhiệt độ càng lớn.

- Ảnh hưởng của gió mùa: Tam Đảo nằm ở vùng gió mùa Bắc Đông.Đà Lạt nằm ở vùng gió mùa Tây Nam.

 

Bạn có biết?

Địa lý học là một lĩnh vực khoa học nghiên cứu về các vùng đất, địa hình, dân cư và các hiện tượng trên Trái Đất. Địa lý học giúp chúng ta hiểu rõ hơn về môi trường xung quanh và cách con người tương tác với nó. Hãy khám phá và hiểu biết về thế giới từ khía cạnh địa lý!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK