Trang chủ Khác Lớp 6 Cho tui mẫu chuyện dân gian bình phước đi mn...

Cho tui mẫu chuyện dân gian bình phước đi mn câu hỏi 6592918

Câu hỏi :

Cho tui mẫu chuyện dân gian bình phước đi mn

Lời giải 1 :

 theo lời kể của người S’tiêng ở xã Bình Minh huyện Bù Đăng Cũng là một câu chuyện về việc đắp núi Bà Rá, nhưng ở sóc Bom Bo (xã BìnhMinh) lại tồn tại một di bản khác.

  Câu chuyện kể rằng, ngày xưa có một ông khổng lồ có ba người con gái. Khi các con lớn lên, ông muốn tìm nơi để các con cư trú. Ông rảo quanh một vòng trongkhu vực, ông quyết định phân cho ba người con ở ba khu vực khác nhau. Cô chịông cho ở vùng Gia Lào, cô em kế được cho ở vùng gần khu vực sông Vàm CỏĐông và cô em út được cho ở khu vực gần sông Đak Lung (tức sông Bé ngày nay).Sau khi phân chia xong các vùng cư trú và được các con đồng ý, ông ra sức đắpcho các con những ngọn đồi (Bờ Nâm) để họ trú ngụ. Để phân biệt vai vế lớn nhỏgiữa các chị em, ông tạo ra những ngọn đồi (núi) có độ cao khác nhau. Cô chị ôngdùng cái Lung (loại Gùi lớn nhất của người S’tiêng) đổ một Lung đất tạo ra núiGia Lào (thuộc huyện Xuân Lộc tỉnh Đồng Nai) ngày nay; cô em kế, ông dùng Xá(loại gùi nhỏ hơn Lung) đổ một Xá đất, tạo ra Bờ Nâm Woen (Veng) – tức núi BàĐen ở Tây Ninh ngày nay; cô em út ông dùng Khiêu (loại gùi nhỏ nhất của ngườiS’tiêng) đắp đồi tạo thành Bờ Nâm Brá – tức núi Bà Rá. Do vậy, ngày nay núi BàRá thấp nhất trong ba ngọn núi ở Đông Nam Bộ.

Lời giải 2 :

Mẫu Người khổng lồ đắp núi, theo lời kể của người S’tiêng ở thôn 7 xã Long Giang và xã Phú Nghĩa

Chuyện kể rằng, ngày xửa ngày xưa, có vị thần trên trời có chức năng cai quản dân chúng dưới hạ giới. Ông sinh được hai người con gái, người con lớn đặt tên là My Lơm và con gái nhỏ đặt tên là My Giêng. Khi con gái lớn lên, lúc này tuổi ông đã cao sức yếu không thể cai quản được dân chúng nên muốn để hai con gái ông tiếp tục công việc. Ông phân công người chị là My Lơm trông coi vùng đất ở khu vực gần sông Vàm Cỏ (hiện nay) và cô em My Giêng cai quản vùng đất Đak Lung – tức sông Bé ngày nay và những vùng xung quanh.

Để tạo thuận lợi cho hai người con gái trong việc cai quản dân chúng, ông dùng Xá([4]) lớn lấy đất đắp tạo ra hai ngọn đồi, núi cao để hai người con ở. Ngọn đồi – núi đó được ông đặt tên là Bờ Nâm Woen (Veng), ngày nay người Kinh gọi là núi Bà Đen; ngọn đồi – núi ở Đak Lung được ông đặt tên là Bờ Nâm Brá, ngày nay gọi là núi Bà Rá. Vì ở khu vực sông Vàm cỏ là nơi ở và cai quản của cô chị nên ông đổ bảy Xá đất, còn ở khu vực Đak Lung([5]), nơi ở của cô em, ông chỉ đổ sáu Xá đất để phân biệt thứ bậc chị em. Đó là lý do vì sao ngày nay Bờ Nâm Woen (Veng) – tức núi Bà Đen hiện nay cao hơn Bờ Nâm Brá – núi Bà Rá, theo giải thích của người S’tiêng. ( tớ k ở bình phước nên cũng k chắc)

Bạn có biết?

Hãy học thuộc bài trước khi ngủ. Các nhà khoa học đã chứng minh đây là phương pháp học rất hiệu quả. Mỗi ngày trước khi ngủ, bạn hãy ôn lại bài đã học một lần sau đó, nhắm mắt lại và đọc nhẩm lại một lần. Điều này sẽ giúp bạn tiếp thu và ghi nhớ tất cả những thông tin một cách lâu nhất. Chúc bạn học tốt!

Nguồn :

timviec365.vn

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK