Trang chủ Sử & Địa Lớp 6 Trình bày quá trình thống nhất và xác lập chế...

Trình bày quá trình thống nhất và xác lập chế độ phong kiến ở Trung Quốc dưới thời Tần Thủy Hoàng? câu hỏi 6543146

Câu hỏi :

Trình bày quá trình thống nhất và xác lập chế độ phong kiến ở Trung Quốc dưới thời Tần Thủy Hoàng?

Lời giải 1 :

Trung Quốc dưới thời Tần Thủy Hoàng đã thực hiện một quá trình thống nhất và xác lập chế độ phong kiến có sự ảnh hưởng lớn đến lịch sử và văn hóa của nước này. Dưới đây là các bước chính trong quá trình này:

  1. Chiến tranh và thống nhất: Tần Thủy Hoàng, vị vua của triều đại Tần (221-206 TCN), đã tiến hành chiến tranh và chinh phục các quốc gia khác để thống nhất Trung Quốc. Qua các cuộc chiến, ông đã thành lập Đế quốc Tần, đánh dấu sự kết thúc của thời kỳ Chiến quốc và bắt đầu thời kỳ Triệu đại.

  2. Cải cách hành chính: Tần Thủy Hoàng đã thực hiện nhiều cải cách hành chính để tạo ra một chế độ quản lý hiệu quả. Ông thiết lập hệ thống quận huyện, đặt quan chức tinh thần và sử dụng hệ thống công chức để duy trì sự kiểm soát trên đất nước.

  3. Xây dựng hạ tầng: Tần Thủy Hoàng đã đầu tư mạnh vào xây dựng hạ tầng, bao gồm việc xây dựng đường giao thông, cầu cống, kênh đào và công trình thủy lợi. Điều này đã giúp tăng cường sự kết nối giữa các vùng lãnh thổ và thúc đẩy sự phát triển kinh tế.

  4. Đặt ra chính sách phong kiến: Tần Thủy Hoàng đã thiết lập một chế độ phong kiến mạnh mẽ để duy trì quyền lực của gia đình Tần. Ông đặt một hệ thống quan chức phục vụ triều đình và áp dụng chế độ thừa kế quốc gia. Ngoài ra, ông cũng thực hiện chính sách đàn áp và kiểm soát nhân dân để đảm bảo sự ổn định và tuân thủ quyền lực của triều đình.

  5. Xây dựng thành Tần: Tần Thủy Hoàng đã xây dựng một thành phố hoành tráng mang tên thành Tần (nay là Xian) để làm kinh đô của đế quốc. Thành phố này được xây dựng với các công trình kiến trúc độc đáo và quy mô lớn, bao gồm cung điện, cung thư viện và một hệ thống tường thành bảo vệ.

Quá trình thống nhất và xác lập chế độ phong kiến ở Trung Quốc dưới thời Tần Thủy Hoàng đã tạo ra một cơ sở vững chắc cho sự phát triển của đế quốc và có ảnh hưởng sâu sắc đến lịch sử và văn hóa của Trung Quốc. mong được 5 vote

Lời giải 2 :

         Tham khảo:

          - Khoảng thế kỉ VIII TCN, nhà Chu suy yếu, các nước ở lưu vực Hoàng Hà, Trường Giang nổi dậy và đánh chiếm lẫn nhau trong suốt 5 thế kỉ tiếp theo – sử sách gọi là thời Xuân Thu – Chiến Quốc.

          - Nửa sau thế kỉ III TCN, nước Tần mạnh lên, lần lượt đánh bại các nước khác và thống nhất Trung Quốc vào năm 221 TCN.

          - Dưới thời Tần, các giai cấp trong xã hội có sự phân hóa:

 + Quan lại, quý tộc… là những người có nhiều ruộng đất tư trở thành địa chủ. 

 + Nông dân cũng bị phân hóa. Một bộ phận giàu có trở thành giai cấp bóc lột (địa chủ). Một số khác vẫn giữ được ruộng đất để cày cấy trở thành nông dân tự canh.

 + Một bộ phận nông dân không có ruộng đất, phải nhận ruộng của địa chủ để cày cấy – gọi là nông dân lĩnh canh. Khi nhận ruộng, họ phải nộp lại một phần hoa lợi cho địa chủ (gọi là địa tô).

⇒ Quan hệ bóc lột địa tô của địa chủ với nông dân lĩnh canh đã thay thế cho quan hệ bóc lột giữa quý tộc với nông dân công xã (thời cổ đại) ⇒ chế độ phong kiến đã được xác lập ở Trung Quốc.

            Chúc bn hok tốt!!!

                        #ItsmeFred

Bạn có biết?

Hãy học thuộc bài trước khi ngủ. Các nhà khoa học đã chứng minh đây là phương pháp học rất hiệu quả. Mỗi ngày trước khi ngủ, bạn hãy ôn lại bài đã học một lần sau đó, nhắm mắt lại và đọc nhẩm lại một lần. Điều này sẽ giúp bạn tiếp thu và ghi nhớ tất cả những thông tin một cách lâu nhất. Chúc bạn học tốt!

Nguồn :

timviec365.vn

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK