Trang chủ Sinh Học Lớp 9 So sánh cấu trúc DNA và RNA câu hỏi 7163951

So sánh cấu trúc DNA và RNA câu hỏi 7163951

Câu hỏi :

So sánh cấu trúc DNA và RNA

Lời giải 1 :

Đáp án:DNA có 

- Phân tử DNA có khối lượng và kích thước lớn hơn phân tử RNA.

- Thường được cấu tạo từ hai chuỗi polynucleotide song song, ngược chiều.

- Nucleotide của DNA gồm có 4 loại A, T, C, G. Trong đó, đường cấu tạo nên nucleotide là đường deoxyribose và 4 loại base là A, T, C, G.

- Các nucleotide giữa hai mạch được liên kết với nhau bằng liên kết hydrogen theo nguyên tắc bổ sung trên toàn phân tử → A = T và G = C.

            RNA có 

- Có khối lượng và kích thước nhỏ hơn DNA.

- Thường chỉ được cấu tạo từ một chuỗi polynucleotide.

- Nucleotide của RNA gồm có 4 loại A, U, C, G. Trong đó, đường cấu tạo nên nucleotide là đường ribose và 4 loại base là A, U, C, G.

- Có thể không (mRNA) hoặc có (tRNA, rRNA) xuất hiện những đoạn nucleotide liên kết bổ sung cục bộ, không xảy ra liên kết bổ sung trên toàn phân tử.

 

Giải thích các bước giải:

 

Lời giải 2 :

`**` Giống nhau:

`-` Đều được cấu tạo từ các đơn phân là nucleotide.

`-` Đều chứa các nguyên tố C, H, O, N và P.

`-` Đều tham gia vào quá trình tổng hợp protein.
`**` Khác nhau:
\begin{array}{|c|c|c|}\hline \text{Đặc điểm}&\text{DNA}&\text{RNA}\\\hline \text{Cấu trúc}&\text{Hai mạch xoắn kép}&\text{Một mạch đơn}\\\hline \text{Chức năng}&\text{Lưu trữ thông tin di truyền, tái sinh và sao mã}&\text{Truyền thông tin di truyền từ DNA đến ribosome để tổng hợp protein}\\\hline \text{Vị trí}&\text{Trong nhân tế bào, một lượng nhỏ trong ty thể}&\text{Hình thành trong nhân tế bào, sau đó di chuyển đến tế bào chất}\\\hline \text{Độ dài}&\text{Dài hơn rất nhiều so với RNA}&\text{Ngắn hơn DNA}\\\hline\end{array}

 

Bạn có biết?

Sinh học là môn khoa học nghiên cứu về thế giới sinh vật. Nó là một nhánh của khoa học tự nhiên, tập trung nghiên cứu các cá thể sống, mối quan hệ giữa chúng với nhau và với môi trường. Nó miêu tả những đặc điểm và tập tính của sinh vật, cách thức các cá thể và loài tồn tại, nguồn gốc, sự tiến hóa và phân bổ của chúng. Hãy khám phá và hiểu biết sâu sắc về sự sống xung quanh chúng ta!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK