Trang chủ Lịch Sử Lớp 8 Visao? Câu 3. Em hãy trình bày nguyên nhân sâu...

Visao? Câu 3. Em hãy trình bày nguyên nhân sâu xa và nguyên nhân trực tiếp dẫn tới Chiến tranh thế giới thứ nhất. Vì sao nói Chiến tranh thế giới thứ nhất

Câu hỏi :

Cứu tôi vớiiiiiiiiiiiiii

image

Visao? Câu 3. Em hãy trình bày nguyên nhân sâu xa và nguyên nhân trực tiếp dẫn tới Chiến tranh thế giới thứ nhất. Vì sao nói Chiến tranh thế giới thứ nhất

Lời giải 1 :

Câu 3.

_Nguyên nhân dẫn đến Chiến tranh Thế giới thứ nhất.

+Nguyên nhân sâu xa:

︎Sự phát triển không đồng đều của chủ nghĩa tư bản → nảy sinh những mâu thuẫn không thể điều hoà giữa các nước đế quốc, mâu thuẫn lớn nhất liên quan đến vấn đề thị trường và thuộc địa.

︎Mâu thuẫn về vấn đề thị trường và thuộc địa→dẫn đến sự hình thành của 2 khối quân sự đối đầu.

  *Phe liên minh: Đức, Áo-Hung, I-ta-li-a

  *Phe hiệp ước: Anh ,Pháp, Nga

+Nguyên nhân trực tiếp: Sự kiện Xéc-bi (Serbia) ngày 28/6/1914 đã làm ngòi nổ cho cuộc chiến tranh.

[Giải thích: 28/6/1914_Thái tử Áo-Hung bị thành viên tổ chức "Bàn tay đen" ám sát ( hay nhóm dân tộc chủ nghĩa Xéc-bi). Nhân cơ hội này, ngày 28/7/1914, Áo - Hung tuyên chiến với Xéc-bi; Đức tuyên chiến với Nga (1/8/1914),..]

_Vì sao nói chiến tranh thế giới thứ nhất là chiến tranh đế quốc?

Vì: cuộc chiến tranh này do giới cầm quyềncác nước đế quốc gây ra nhằm thanh toán lẫn nhau để chia lại thuộc địa, làm bá chủ thế giới nhưng nhân dân lao động lại là người phải gánh chịu mọi hy sinh mất mát về người và của.

/Ngoài lề: Nói ngắn gọn là cuộc chiến giữa các đế quốc, vì lí do muốn giành đất, làm bá chủ/

Lời giải 2 :

Nguyên nhân : + Sâu xa : Mâu thuẫn giữa các nước đế quốc về vấn đề thuộc                                                  địa

                          + Trực tiếp: Thái tử áo-hung bị ám sát

Vì:

Chiến trang thế giới thứ nhất là chiến tranh đế quốc phi nghĩa, vì:

+ Lực lượng tham gia cuộc Chiến tranh thế giới thứ nhất đều là các nước đế quốc (tập hợp trong hai khối quân sự là Liên minh và Hiệp ước).

+ Mục đích tiến hành chiến tranh của các nước đế quốc là nhằm giải quyết mâu thuẫn về thị trường, thuộc địa. Bên cạnh đó, các nước đế quốc còn muốn lợi dụng chiến tranh để đàn áp phong trào cách mạng của giai cấp vô sản trong nước và phong trào giải phóng dân tộc đang phát triển mạnh mẽ ở các nước thuộc địa.

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK