Trang chủ Sinh Học Lớp 12 trong quá trình nhân đôi ADN , trên mỗi chạc...

trong quá trình nhân đôi ADN , trên mỗi chạc chữ Y sự tổng hợp 2 mạch mới bổ sung cho 2 mạch khuôn khác nhau như thế nào? vì sao có hiện tượng này? Giups mình

Câu hỏi :

trong quá trình nhân đôi ADN , trên mỗi chạc chữ Y sự tổng hợp 2 mạch mới bổ sung cho 2 mạch khuôn khác nhau như thế nào? vì sao có hiện tượng này? Giups mình vớis ạ

Lời giải 1 :

Đáp án:

Nguyên nhân là do enzim ADN polimeraza chỉ tổng hợp mạch mới theo chiều 5’→3’ nên trên mạch c có chiều 3’→5’, còn trên mạch 5’→ 3’ thì được tổng hợp gián đoạn.

 

Lời giải 2 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

Trong quá trình nhân đôi ADN, sự tổng hợp của 2 mạch mới bổ sung cho 2 mạch khuôn khác nhau theo nguyên tắc sự gắn kết cơ sở với chuỗi mẫu.

Khi quá trình nhân đôi diễn ra, hai mạch cũ của ADN được phân rã thành hai mạch riêng biệt. Các nucleotide tự do trong môi trường sẽ kết hợp với các nucleotide dựa trên quy tắc ghép nối phù hợp: Adenin (A) ghép với Thymin (T) và Guanin (G) ghép với Cytosin (C).

Do đó, trong quá trình nhân đôi ADN, mỗi mạch cũ sẽ dùng làm mẫu để tổng hợp một mạch mới. Quá trình tổng hợp này dựa trên cơ chế sao chép đảo (complementary base pairing), trong đó mỗi nucleotide mới được ghép với nucleotide tương ứng trên mạch cũ. Nucleotide A trên mạch cũ ghép với T để tạo thành nucleotide A trên mạch mới, và tương tự, nucleotide G trên mạch cũ ghép với C để tạo thành nucleotide G trên mạch mới.

Hiện tượng này xảy ra do cơ chế ghép nối phù hợp của các nucleotide trong ADN, với sự kết hợp giữa các khúc mạch cũ và nucleotide tự do để tạo thành các mạch mới. Quá trình này đảm bảo tính đúng đắn và chính xác của việc sao chép và nhân đôi ADN trong quá trình sinh sản và phân bào.

Bạn có biết?

Sinh học là môn khoa học nghiên cứu về thế giới sinh vật. Nó là một nhánh của khoa học tự nhiên, tập trung nghiên cứu các cá thể sống, mối quan hệ giữa chúng với nhau và với môi trường. Nó miêu tả những đặc điểm và tập tính của sinh vật, cách thức các cá thể và loài tồn tại, nguồn gốc, sự tiến hóa và phân bổ của chúng. Hãy khám phá và hiểu biết sâu sắc về sự sống xung quanh chúng ta!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK