Trang chủ Tin Học Lớp 12 Bài này khá khó, mình mong nhận được hướng giải...

Bài này khá khó, mình mong nhận được hướng giải và code ( C++ ) full được test. Mình sẽ vote 5 sao. Dòng đầu tiên cho hai số N và Q. Dòng tiếp theo cho N số n

Câu hỏi :

Bài này khá khó, mình mong nhận được hướng giải và code ( C++ ) full được test. Mình sẽ vote 5 sao. Dòng đầu tiên cho hai số N và Q. Dòng tiếp theo cho N số nguyên . Q dòng tiếp theo, mỗi dòng là một số t , yêu cầu trả lời câu hỏi : " Đếm số lượng dãy liên tiếp trong N số nguyên thoả mãn các phần tử của dãy đó đều lớn hơn t. " Giới hạn : N, Q <= 1e5. Các số nguyên trong mảng N số nguyên đều <= 10^9, các số t đều <= 10^9. Test mẫu : inp : 5 3 1 3 4 2 3 1 2 3 out : 1 2 1 Giới hạn thời gian : 1s .

Lời giải 1 :

Thuật toán

Ta sẽ xử lý từng truy vấn theo thứ tự từ bé đến lớn của $t$. Lý do ta làm như vậy bởi lúc này ta chỉ cần xử lý việc loại bỏ các phần tử không thỏa mãn và đếm số dãy liên tiếp.

Ta sẽ lưu các dãy con liên tiếp đang có sau truy vấn thứ $i$ vào một CTDL set. Ban đầu, chỉ có một dãy duy nhất là $a_1, a_2, \ldots, a_n$. Sau mỗi truy vấn, ta sẽ sử dụng kỹ thuật hai con trỏ (trên dãy $a$ sau khi đã sắp xếp) để xóa đi các phần tử không thỏa mãn, đồng thời tính lại số đoạn con.

Vậy làm thế nào để làm việc này một cách nhanh chóng?

Gọi số ta cần xóa là $x$ và nằm ở vị trí thứ $y$ trong dãy ban đầu. Nhờ CTDL set, ta có thể tìm được dãy con liên tiếp $a_l, a_{l+1}, \ldots, a_r$ sao cho $x$ thuộc dãy trên trong thời gian $O(\text{log } N)$.

Ta sẽ tiến hành xóa dãy con $[l,r]$ trong set và thêm vào hai dãy mới là $[l, y-1]$ và $[y+1, r]$. Nếu một trong hai dãy này rỗng, ta sẽ không thêm nó vào nữa. Các thao tác trên cũng mất thời gian $O(\text{log } N)$

Sau khi xóa đủ số phần tử cho truy vấn, đáp án của chúng ta sẽ là kích thước của set lưu các dãy liên tiếp. Tổng độ phức tạp của thuật toán này của chúng ta sẽ là $O(n \text{ log } n + q (\text{log } q + \text{ log }n))$ ($\text{log } q$ phát sinh từ chi phí sắp xếp truy vấn)

Code (C++)

#include <bits/stdc++.h>
using namespace std;
const int maxn = 1e5+5;

int n,q,cur,ans[maxn];
pair<int,int> a[maxn],t[maxn], val;
set<pair<int,int>> S;
set<pair<int,int>>::iterator it;

int main(){
    ios_base::sync_with_stdio(0); cin.tie(0);
    cin >> n >> q;
    for(int i=1;i<=n;i++) {
        cin >> a[i].first;
        a[i].second = i;
    }
    sort(a+1,a+n+1);
    a[n+1] = make_pair(INT_MAX, -1);
    for(int i=1;i<=q;i++){
        cin >> t[i].first;
        t[i].second = i;
    }
    sort(t+1,t+q+1);
    cur = 1;
    // De su dung lower_bound hon neu de r = pair.first
    S.insert(make_pair(n,1));
    for(int i=1;i<=q;i++){
        while(a[cur].first <= t[i].first){
            it = S.lower_bound(make_pair(a[cur].second, -1));
            val = (*it);
            S.erase(it);
            if(a[cur].second < val.first){
                S.insert(make_pair(val.first, a[cur].second+1));
            }
            if(a[cur].second > val.second){
                S.insert(make_pair(a[cur].second-1, val.second));
            }
            cur++;
        }
        ans[t[i].second] = S.size();
    }
    for(int i=1;i<=q;i++) cout << ans[i] << '\n';
}

Bạn có biết?

Tin học là một ngành khoa học chuyên nghiên cứu quá trình tự động hóa việc tổ chức, lưu trữ, xử lý và truyền dẫn thông tin của một hệ thống máy tính cụ thể hoặc trừu tượng. Tin học bao hàm tất cả các nghiên cứu và kỹ thuật có liên quan đến việc mô phỏng, biến đổi và tái tạo thông tin. Hãy tận dụng sức mạnh của tin học để giải quyết các vấn đề và sáng tạo ra những giải pháp mới!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK