Trang chủ Địa Lý Lớp 10 Mã đề: 101 I – TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm) Câu...

Mã đề: 101 I – TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm) Câu 1.Phương pháp kí hiệu dùng để thể hiện các đối tượng A. phân bố theo những điểm cụ thể. bất kì. B. di chuyển theo

Câu hỏi :

Helpppmee!!!!!!!plssess

image

Mã đề: 101 I – TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm) Câu 1.Phương pháp kí hiệu dùng để thể hiện các đối tượng A. phân bố theo những điểm cụ thể. bất kì. B. di chuyển theo

Lời giải 1 :

`I.` Trắc nghiệm:

Câu `1.` Phương pháp kí hiệu dùng để thể hiện các đối tượng

`A.` phân bố theo những điểm cụ thể.

Câu `2.` Đối tượng nào sau đây được biểu hiện bằng phương pháp kí hiệu?

`C.` Hải cảng.

Câu `3.` Phương pháp đường chuyển động không thể hiện được

`B.` chất lượng của đối tượng.

Câu `4.` Đá macma được hình thành

`A.` từ dưới sâu nóng chảy, trào lên mặt đất nguội đi.

Câu `5.` Ở vùng tiếp xúc của các mảng kiến tạo không có đặc điểm nào dưới đây?

`B.` Là những vùng ổn định của vỏ Trái Đất

Câu `6.` Thạch quyền gồm

`A.` vỏ Trái Đất và phần trên cùng của lớp Man `-` ti.

Câu `7.` Trên Trái Đất có ngày và đêm là do

`A.` Trái Đất hình khối cấu tự quay quanh trục và được Mặt Trời chiếu sáng.

Câu `8.` Về mùa hạ, ở các địa điểm trên bán cầu Bắc luôn có

`B.` ngày dài hơn đêm.

Câu `9.` Để tính giờ địa phương, cần căn cứ vào

`A.` độ cao của Mặt Trời tại địa phương đó.

Câu `10.` Bóc mòn là quá trình

`A.` chuyển dời các vật liệu khỏi vị trí của nó.

Câu `11.` Tác nhân của quá trình bóc mòn không phải là

`D.` rừng cây.

Câu `12.` Biểu hiện nào sau đây không phải là do tác động của nội lực?

`C.` Đá nứt vỡ do nhiệt độ thay đổi đột ngột.

`II.` Tự luận:

Câu `1:` Nội lực là lực sinh ra từ bên trong Trái Đất. Nguyên nhân của nội lực chủ yếu do nguồn năng lượng từ quá trình phân huỷ các chất phóng xạ, sự sắp xếp vật chất theo trọng lực và các phản ứng hoá học,... xảy ra bên trong Trái Đất.

Mối quan hệ:

`-` Nội lực là lực phát sinh từ bên trong Trái Đất. Nguồn năng lượng sinh ra nội lực là do sự phân huỷ các nguyên tổ phóng xạ, sự dịch chuyển của các dòng vật chất theo trọng lực, năng lượng của các phản ứng hoá học trong lòng đất,... Nội lực làm dịch chuyển các mảng kiến tạo; hình thành các dãy núi; tạo ra các uốn nếp, đứt gãy, gây ra động đất, núi lửa; làm thay đổi cấu trúc ban đầu, tạo nên cấu trúc mới;... từ đó làm biến đổi bề mặt Trái Đất.

`-` Ngoại lực là lực sinh ra trên bề mặt Trái Đất. Nguồn năng lượng sinh ra ngoại lực chủ yếu là nguồn năng lượng của bức xạ mặt trời. Các tác nhân ngoại lực bao gồm: nhiệt độ, gió, mưa, nước chảy, nước ngắm, băng hà, sóng biển, sinh vật, con người,...Dưới tác động của ngoại lực, các dạng địa hình sẽ bị biến đổi. Ngoại lực phá vỡ, san bằng địa hình do nội lực tạo nên và hình thành những dạng địa hình mới.

`=>` Nội lực và ngoại lực là hai lực đối nghịch nhau, nhưng lại có mối quan hệ chặt chẽ trong quá trình tác động đến địa hình bề mặt Trái Đất. 

Câu `2:`

`a.` Trình bày về hiện tượng mùa trên Trái Đất.

`-` Trong khi chuyển động quanh Mặt Trời, trục của Trái Đất luôn nghiêng và không đổi phương nên có lúc bán cầu Bắc ngả về phía Mặt Trời, có lúc bán cầu Nam ngả về phía Mặt Trời. Do thời gian chiếu sáng và lượng nhiệt thu nhận được ở mỗi bán cầu có sự thay đổi trong năm nên đã sinh ra các mùa.

`-` Mỗi mùa trong năm có sự khác nhau về thời tiết, khí hậu và độ dài ngày đêm. Thời gian bắt đầu và kết thúc mỗi mùa cũng có sự khác nhau theo cách tính dương lịch hoặc âm `–` dương lịch. Ở vùng ôn đới, một năm có bốn mùa khá rõ rệt; ở vùng nhiệt đới, mùa xuân và mùa thu thường ngắn, không rõ rệt. Mùa ở hai bán cầu luôn trái ngược nhau.

`b.` Một trận bóng đá được tổ chức tại Anh vào lúc `20h` ngày $15/10/2022$, thì Hà Nội là mấy giờ và vào ngày nào? Biết nước Anh ở múi giờ số $0$, Hà Nội múi giờ số $7$

Số giờ chênh lệch múi giờ của `2` nước:

`7-0=7` `(` giờ `)`

Khi Anh vào lúc `20h` ngày $15/10/2022$, thì Hà Nội là:

`20+7 - 24 = 3 ` `(` giờ, ngày $16/10/2022$ `)`

Bạn có biết?

Địa lý học là một lĩnh vực khoa học nghiên cứu về các vùng đất, địa hình, dân cư và các hiện tượng trên Trái Đất. Địa lý học giúp chúng ta hiểu rõ hơn về môi trường xung quanh và cách con người tương tác với nó. Hãy khám phá và hiểu biết về thế giới từ khía cạnh địa lý!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK