Trang chủ Sinh Học Lớp 11 a. Tại sao tuyến tụy không tiết insulin lại gây...

a. Tại sao tuyến tụy không tiết insulin lại gây ra bệnh đái tháo đường (tiểu đường)? b. Những người bị bệnh đái tháo đường thường có pH máu thấp hơn hay cao hơ

Câu hỏi :

a. Tại sao tuyến tụy không tiết insulin lại gây ra bệnh đái tháo đường (tiểu đường)? b. Những người bị bệnh đái tháo đường thường có pH máu thấp hơn hay cao hơn người bình thường? Giải thích. c. Những vận động viên đang đá bóng thì pH máu tăng hay giảm? Giải thích.

Lời giải 1 :

đáp án+giải thích:

a. Tuyến tụy không tiết insulin gây ra bệnh đái tháo đường vì insulin là hormone quan trọng trong quá trình điều tiết đường huyết. Insulin giúp tế bào trong cơ thể hấp thụ đường từ máu để sử dụng làm năng lượng. Khi tuyến tụy không sản xuất đủ insulin hoặc cơ thể không thể sử dụng insulin một cách hiệu quả, đường huyết tăng lên không kiểm soát, dẫn đến bệnh đái tháo đường.

b. Người bị bệnh đái tháo đường thường có pH máu cao hơn người bình thường. Đái tháo đường có thể dẫn đến tình trạng tăng nồng độ đường huyết, gọi là hyperglycemia. Khi mức đường huyết cao, cơ thể sẽ phá vỡ chất béo để tạo năng lượng bổ sung. Quá trình này tạo ra axit béo và ketone trong máu, gọi là ketoacidosis. Ketoacidosis làm tăng nồng độ axit trong máu, làm giảm pH máu và gây ra tình trạng acidosis metabolic.

c. Trong quá trình vận động, pH máu của các vận động viên đang đá bóng có xu hướng tăng. Khi tăng cường hoạt động vận động, cơ thể sinh ra lượng lớn CO2 và axit lactic do quá trình chuyển hóa năng lượng. Sự tăng CO2 trong máu dẫn đến tăng nồng độ axit carbonic, làm tăng pH máu. Đây là một phản ứng tự nhiên để cân bằng sự tăng sản xuất axit trong quá trình vận động. Do đó, trong trường hợp này, pH máu của vận động viên đang đá bóng có xu hướng tăng.

 

Bạn có biết?

Sinh học là môn khoa học nghiên cứu về thế giới sinh vật. Nó là một nhánh của khoa học tự nhiên, tập trung nghiên cứu các cá thể sống, mối quan hệ giữa chúng với nhau và với môi trường. Nó miêu tả những đặc điểm và tập tính của sinh vật, cách thức các cá thể và loài tồn tại, nguồn gốc, sự tiến hóa và phân bổ của chúng. Hãy khám phá và hiểu biết sâu sắc về sự sống xung quanh chúng ta!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK