Trang chủ Lịch Sử Lớp 5 sự phát triển nông nghiệp thời Văn Lang Âu Lạc...

sự phát triển nông nghiệp thời Văn Lang Âu Lạc câu hỏi 6275725

Câu hỏi :

sự phát triển nông nghiệp thời Văn Lang Âu Lạc

Lời giải 1 :

Nghề luyện đồng: Đây là ngành nghề của người Việt cổ đạt trình độ cao, tiêu biểu là trống đồng, thạp đồng, đồ trang sức bằng đồng,… Kỹ thuật luyện đồng bằng hợp kim đồng – thiếc, hàm lượng chỉ thay đổi theo nơi làm việc. Công cụ hoặc vật phẩm mà người thợ thủ công muốn làm. Đây là một sáng tạo bằng đồng tiêu biểu, thường là trống đồng Đông Sơn. Sự ra đời của chiếc cày đồng là công cụ tiên tiến nhất lúc bấy giờ, đánh dấu bước tiến trong nền kinh tế nông nghiệp trồng lúa nước của cư dân Văn Lang – Âu Lạc. Đồ Đồng – Đông Sơn là tiêu biểu cho nhiều loại trống đồng, là đỉnh cao của kỹ thuật luyện kim và nghệ thuật tạo hình Việt Nam.

Chăn nuôi: Người Việt cổ từ vùng Địa Trung Hải đến khai phá các châu thổ sông lớn ở bắc bộ và trung bộ bắc bộ. Họ biết trồng dâu nuôi tằm, dệt vải dệt lụa. Ngoài ra, họ còn đánh bắt tôm cá, trồng rau và chăn nuôi gia súc, gia cầm.

– Nền văn minh lúa nước: Việt Nam thuộc khu vực Đông Nam Á nhiệt đới ẩm gió mùa, hệ động thực vật phong phú. Vì vậy, nước ta là một trong những trung tâm phát triển nông nghiệp hay còn gọi là nền văn hóa lúa nước.Lúa gạo trở thành lương thực chính và được gieo trồng rộng rãi trong cả nước, sự phân bố và địa lý của các vùng miền khác nhau đã tạo nên những loại gạo khác nhau. Chính sự khác biệt này đã tạo nên những hương vị khác nhau của gạo, và nền văn minh lúa nước ở Việt Nam đa dạng hơn. Gạo là nguồn lương thực chính của người dân Văn Lang – Âu Lạc, gạo nếp là loại gạo phổ biến. Họ biết dùng gạo nếp để làm bánh phồng, làm bánh chưng, bánh dày. Đối với canh tác nông nghiệp, họ có những công cụ tự chế phù hợp với sản xuất và tiêu hủy như cuốc, liềm, lựu đạn…. 

Lời giải 2 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

Nông nghiệp: 

+ Văn Lang là một nước nông nghiệp, ở mỗi vùng, tùy theo đất đai, người Lạc Việt có cách gieo cấy trên ruộng đồng hay trên nương rẫy của mình.

+ Thóc lúa đã trở thành lương thực chính của cư dân Văn Lang; ngoài ra, họ còn biết trồng thêm khoai, đậu, cà, bầu, bí, chuối, cam... và trồng dâu, chăn tằm.

+ Nghề đánh cá, nuôi gia súc đều phát triển. 

- Các nghề thủ công:

+ Nghề làm đồ gốm, dệt vải, lụa, xây nhà, đóng thuyền được chuyên môn hóa.

+ Nghề luyện kim được chuyên môn hóa cao.

+ Ngoài việc đúc lưỡi cày, vũ khí người thợ thủ công còn đúc những trống đồng, thạp đồng. => Điều đó vừa thể hiện trình độ kĩ thuật, vừa là vật tiêu biểu cho nền văn hóa của người Lạc Việt. Họ cũng bắt đầu biết rèn sắt.

 

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 5

Lớp 5 - Là năm cuối cấp tiểu học, áp lực thi cử nhiều và chúng ta sắp phải xa trường lớp, thầy cô, bạn bè thân quen. Đây là năm mà chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng hãy tin rằng mọi chuyện sẽ tốt đẹp. Hãy tự tin và luôn cố gắng hết mình!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK