Trang chủ Sử & Địa Lớp 6 Phân tích đặc điểm chính của chế độ xã hội...

Phân tích đặc điểm chính của chế độ xã hội ở Ấn độ cổ đại ? câu hỏi 6561251

Câu hỏi :

Phân tích đặc điểm chính của chế độ xã hội ở Ấn độ cổ đại ?

Lời giải 1 :

 Những điểm chính của chế độ xã hội ở Ấn Độ cổ đại:

  • Khoảng năm 2500 TCN, người bản địa Đa-vi-a đã xây dựng những thành thị đầu tiên dọc theo hai bên bờ sông Ấn. Giữa thiên niên kỷ II TCN, người A-ri-a từ vùng Trung Á tràn vào miền Bắc Ấn Độ, thống trị người Đa-vi-a.
  • Trong xã hội tồn tại chế độ đẳng cấp Vác-na (phân biệt về chủng tộc và màu da). Cư dân trong xã hội được phân chia thành 4 đẳng cấp với những quyền lợi và nghĩa vụ khác nhau:
    • Đẳng cấp thứ nhất là Brahman, là những người da trắng có thân phận là Tăng lữ - quý tộc. Đây là đẳng cấp cao nhất – những người thuộc đẳng cấp này có nhiệm vụ nghiên cứu - giảng dạy kinh Vê-đa và lo việc cúng tế thần linh.
    • Đẳng cấp thứ hai là Ksatria, là những người da trắng có thân phận là: vương công/ võ sĩ. Những người thuộc đẳng cấp này có nhiệm vụ: học kinh Vê-đa; dâng lễ tế thần linh và cai trị thần dân.
    • Đẳng cấp Vaisya (nông dân, thợ thủ công; thương nhân) – những người thuộc đẳng cấp này có nghĩa vụ nộp thuế, lao dịch; phục vụ cho Bram và Ksatria.
    • Đẳng cấp Sudra là những người bản địa da màu bị chinh phục và những người có địa vị thấp kém nhất trong xã hội; họ phải phục tùng không điều kiện cho 3 đẳng cấp trên (Brahma, Ksatria và Visa).

Lời giải 2 :

Đáp án:

`star` 

Giải thích các bước giải:

- Xã hội Ấn Độ cổ đại có 4 đẳng cấp:

  + Bra-man: Tăng lữ 

  + Ksa-tri-a : Vương công - Quý tộc

  + Vai-si-a : Người bình dân ( nông dân, thợ thủ công, thương nhân)

  + Su-đra : Những người có địa vị thấp kém

CHÚC BẠN HỌC TỐT~!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

Bạn có biết?

Hãy học thuộc bài trước khi ngủ. Các nhà khoa học đã chứng minh đây là phương pháp học rất hiệu quả. Mỗi ngày trước khi ngủ, bạn hãy ôn lại bài đã học một lần sau đó, nhắm mắt lại và đọc nhẩm lại một lần. Điều này sẽ giúp bạn tiếp thu và ghi nhớ tất cả những thông tin một cách lâu nhất. Chúc bạn học tốt!

Nguồn :

timviec365.vn

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK