Trang chủ Sinh Học Lớp 11 Giúp mik câu này vs ạ Dựa vào hình làm...

Giúp mik câu này vs ạ Dựa vào hình làm như thế nào để biết tế bào đang ở nguyên phân hay giảm phânD. 4 Câu 15: Các hình vẽ sau đây mô tả hai tế bào ở hai cơ t

Câu hỏi :

Giúp mik câu này vs ạ Dựa vào hình làm như thế nào để biết tế bào đang ở nguyên phân hay giảm phân

image

Giúp mik câu này vs ạ Dựa vào hình làm như thế nào để biết tế bào đang ở nguyên phân hay giảm phânD. 4 Câu 15: Các hình vẽ sau đây mô tả hai tế bào ở hai cơ t

Lời giải 1 :

Đáp án đúng là: A

Dựa vào hình mô tả hai tế bào ta thấy: Ở tế bào 1, các NST phân li về hai cực tế bào không chứa cặp NST tương đồng tế bào này đang trong kì sau của giảm phân II; còn ở tế bào 2, các NST phân li về hai cực tế bào chứa cặp NST tương đồng tế bào này đang trong kì sau của nguyên phân. Do đó:

(1) Đúng. Tế bào 1 đang ở kì sau giảm phân II, tế bào 2 đang ở kì sau của nguyên phân.

(2) Đúng. Sau giảm phân II tế bào 1 tạo ra hai tế bào đơn bội; còn sau nguyên phân, từ tế bào 2 tạo ra hai tế bào lưỡng bội.

(3) Sai. Giảm phân xảy ra ở tế bào sinh dục chín; còn nguyên phân xảy ra ở tế bào sinh dưỡng và tế bào sinh dục sơ khai. Như vậy, tế bào 1 là tế bào sinh dục chín; còn tế bào 2 là tế bào sinh dưỡng hoặc tế bào sinh dục sơ khai.

(4) Sai. Tế bào 1 giảm phân có thể tạo ra sự đa dạng hơn tế bào 2.

(5) Sai. Tế bào 1 đang ở kì sau giảm phân II, tế bào 2 đang ở kì sau của nguyên phân.

(6) Đúng. Tại kì sau giảm phân II, tế bào chứa 2n NST đơn (= 8) bộ NST của tế bào 1 là 2n = 8. Tại kì sau nguyên phân, tế bào chứa 4n NST đơn (= 8) bộ NST của tế bào 2 là 2n = 4.

Lời giải 2 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 nếu chỉ dựa vào hình thì : 

NST tương đồng luôn tồn tại thành từng cặp tương đồng ( 1 cặp có 2 chiếc)

nếu tế bào nguyên phân trong tế bào sẽ có cả 2 chiếc trong 1 cặp đó ( ở hình 2 có cả 2 chiếc A và a trong cặp tương đồng)

nếu giảm phân trong tế bào chỉ còn 1 chiếc trong cặp tương đồng ( ở hình 1 chỉ có 1 chiếc M, không có m; chỉ có chiếc n không có N;...)

Bạn có biết?

Sinh học là môn khoa học nghiên cứu về thế giới sinh vật. Nó là một nhánh của khoa học tự nhiên, tập trung nghiên cứu các cá thể sống, mối quan hệ giữa chúng với nhau và với môi trường. Nó miêu tả những đặc điểm và tập tính của sinh vật, cách thức các cá thể và loài tồn tại, nguồn gốc, sự tiến hóa và phân bổ của chúng. Hãy khám phá và hiểu biết sâu sắc về sự sống xung quanh chúng ta!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK