Trang chủ Lịch Sử Lớp 9 Từ sau chiến tranh thế giới thứ 2, Mĩ đã...

Từ sau chiến tranh thế giới thứ 2, Mĩ đã vươn lên trở thành nước tư bản giàu mạnh nhất, đứng đầu hệ thống tư bản chủ nghĩa và theo đuổi mưu đồ bá chủ thế giới.

Câu hỏi :

Từ sau chiến tranh thế giới thứ 2, Mĩ đã vươn lên trở thành nước tư bản giàu mạnh nhất, đứng đầu hệ thống tư bản chủ nghĩa và theo đuổi mưu đồ bá chủ thế giới. a. Giải thích nguyên nhân dẫn đến sự phát triển của nước Mĩ sau chiến tranh. b. Bằng những dẫn chứng (số liệu) cơ bản hãy chứng minh cho sự giàu mạnh đó của Mĩ. c. Từ thập niên 70 của TKXX, "tuy vẫn còn đứng đầu thế giới về nhiều mặt nhưng kinh tế Mĩ không còn giữ ưu thế tuyệt đối như trước kia nữa". Em hãy nêu những nguyên nhân làm cho địa vị kinh tế của Mĩ bị suy giảm?

Lời giải 1 :

Đáp án+Giải thích các bước giải:

 a. +Mĩ ở sau chiến trường được 2 đại dương là Đại Tây Dương và Thái Bình Dương che chở, không bị tàn phá chiến tranh.

+ Mĩ lợi dụng chiến tranh làm giàu, buôn bán vũ khí thu lợi nhuận 114 tỉ USD.

+ Mĩ đã áp dụng thành công những thành tựu của cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật: nâng cao năng suất lao động; hạ giá thành sản phẩm, điều chỉnh hợp lí cơ cấu lao động.

+ Các công ty tộc đoàn ở Mĩ có trình độ cao, cạnh tranh hiệu quả trong và ngoài nước.

+Nhà nước có chính sách, biện pháp điều tiết hiệu quả.

b. Trong những năm 1945-1950 nước Mĩ chiếm hơn một nữa sản lượng công nghiệp toàn cầu (56,47% 1948)

Sản lượng công nghiệp gấp 2 lần các nước tư bản cộng là là Anh, Pháp, Đức, Ý và Nhật Bản.

Nắm trong tay 3/4 dự trữ vàng của thế giới (24,6 ti USD)

Về quân sự, Mĩ có lực lượng mạnh nhất thế giới tư bản và độc quyền về vũ khí hạt nhân nguyên tử.

c. Sau khi khôi phục kinh tế, các nước Nhật Bản và Tây Âu đã vươn lên mạnh mẽ và trở thành trung tâm kinh tế cạnh tranh gay gắt với Mĩ.

Do vấp phải nhiều cuộc suy thoái, khủng hoảng.

Do theo đuổi tham vọng làm bá chủ thế giới, Mĩ chi nhiều khoảng tiền khổng lồ cho chạy đua vũ trang và thành lập ngàn căn cứ quân sự khắp nơi.

Sự chênh lệch giàu nghèo.

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK