Trang chủ Địa Lý Lớp 10 Trình bày và phân tích hệ quả chuyển động quay...

Trình bày và phân tích hệ quả chuyển động quay quanh Mặt trời của Trái Đất ( Các mùa trong năm và ngày đêm dài ngắn theo vĩ độ) - câu hỏi 6373359

Câu hỏi :

Trình bày và phân tích hệ quả chuyển động quay quanh Mặt trời của Trái Đất ( Các mùa trong năm và ngày đêm dài ngắn theo vĩ độ)

Lời giải 1 :

Hệ quả chuyển động quay quanh Mặt trời của Trái Đất

Chuyển động quay quanh Mặt trời của Trái Đất là một chuyển động tròn đều, theo hướng từ tây sang đông, với chu kỳ là 365 ngày 6 giờ 9 phút 9 giây. Chuyển động này tạo ra các hệ quả sau:

  • Các mùa trong năm: Do trục Trái Đất nghiêng 23,5 độ so với mặt phẳng quỹ đạo, nên khi Trái Đất quay quanh Mặt trời, các khu vực trên Trái Đất sẽ nhận được lượng bức xạ Mặt trời khác nhau, dẫn đến sự phân hóa khí hậu thành các mùa trong năm.

  • Ngày đêm dài ngắn theo vĩ độ: Do trục Trái Đất nghiêng 23,5 độ so với mặt phẳng quỹ đạo, nên khi Trái Đất quay quanh Mặt trời, các khu vực trên Trái Đất sẽ nhận được lượng bức xạ Mặt trời khác nhau, dẫn đến sự phân hóa ngày đêm theo vĩ độ.

Các mùa trong năm

Do trục Trái Đất nghiêng 23,5 độ so với mặt phẳng quỹ đạo, nên khi Trái Đất quay quanh Mặt trời, các khu vực trên Trái Đất sẽ nhận được lượng bức xạ Mặt trời khác nhau, dẫn đến sự phân hóa khí hậu thành các mùa trong năm.

  • Mùa xuân: Bắt đầu từ 21/3 đến 21/6, khi bán cầu Bắc ngả về phía Mặt trời, nhận được nhiều bức xạ Mặt trời hơn, nên thời tiết ấm áp, cây cối đâm chồi nảy lộc.
  • Mùa hè: Bắt đầu từ 21/6 đến 23/9, khi bán cầu Bắc nhận được nhiều bức xạ Mặt trời nhất, nên thời tiết nóng, cây cối phát triển mạnh.
  • Mùa thu: Bắt đầu từ 23/9 đến 21/12, khi bán cầu Bắc ngả xa Mặt trời, nhận được ít bức xạ Mặt trời hơn, nên thời tiết mát mẻ, cây cối bắt đầu rụng lá.
  • Mùa đông: Bắt đầu từ 21/12 đến 20/3, khi bán cầu Bắc nhận được ít bức xạ Mặt trời nhất, nên thời tiết lạnh, cây cối rụng hết lá.

Ngày đêm dài ngắn theo vĩ độ

Do trục Trái Đất nghiêng 23,5 độ so với mặt phẳng quỹ đạo, nên khi Trái Đất quay quanh Mặt trời, các khu vực trên Trái Đất sẽ nhận được lượng bức xạ Mặt trời khác nhau, dẫn đến sự phân hóa ngày đêm theo vĩ độ.

  • Ở các vĩ độ thấp: (0-23,5 độ), ngày và đêm dài ngắn như nhau trong suốt năm.
  • Ở các vĩ độ trung bình: (23,5-66,5 độ), ngày và đêm dài ngắn khác nhau theo mùa.
  • Ở các vĩ độ cao: (66,5-90 độ), có ngày dài 24 giờ hoặc đêm dài 24 giờ trong một năm.

Ý nghĩa của các hệ quả chuyển động quay quanh Mặt trời của Trái Đất

Các hệ quả chuyển động quay quanh Mặt trời của Trái Đất có ý nghĩa to lớn đối với sự sống trên Trái Đất, thể hiện ở các khía cạnh sau:

  • Tạo ra các mùa trong năm: Các mùa trong năm là một hiện tượng tự nhiên quan trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển của thực vật, động vật và con người.
  • Tạo ra sự phân hóa ngày đêm theo vĩ độ: Sự phân hóa ngày đêm theo vĩ độ ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất của con người.
  • Tạo ra các vùng khí hậu trên Trái Đất: Các vùng khí hậu trên Trái Đất được hình thành do sự phân hóa ngày đêm theo vĩ độ và sự phân bố lục địa, đại dương.

Tóm lại, chuyển động quay quanh Mặt trời của Trái Đất là một chuyển động có ý nghĩa to lớn đối với sự sống trên Trái Đất.

Bạn có biết?

Địa lý học là một lĩnh vực khoa học nghiên cứu về các vùng đất, địa hình, dân cư và các hiện tượng trên Trái Đất. Địa lý học giúp chúng ta hiểu rõ hơn về môi trường xung quanh và cách con người tương tác với nó. Hãy khám phá và hiểu biết về thế giới từ khía cạnh địa lý!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK