Trang chủ Địa Lý Lớp 10 giải thích hiện tượng chênh lệch độ dài ngày đêm...

giải thích hiện tượng chênh lệch độ dài ngày đêm trong 22/6 và 22 tháng mười hai ở xích đạo các chị tuyến và các vòng cực? giúp tuii vs tra gg không r

Câu hỏi :

giải thích hiện tượng chênh lệch độ dài ngày đêm trong 22/6 và 22 tháng mười hai ở xích đạo các chị tuyến và các vòng cực?

giúp tuii vs tra gg không ra

Lời giải 1 :

${\color{red}{\text {#Kary#}}}$

- Vào ngày 22-6, nửa cầu Bắc ngả về phía Mặt Trời, diện tích chiếu sáng lớn hơn diện tích khuất trong bóng tối, nên ngày dài hơn đêm. Nửa cầu Nam xa phía Mặt Trời nên diện tích chiếu sáng ít hơn diện tích khuất trong bóng tối, đêm dài hơn ngày. Vòng cực Bắc hoàn toàn nằm trước đường phân chia sáng tối, nên có hiện tượng ngày dài 24 giờ. Trong khi đó, vòng cực Nam hoàn toàn nằm sau đường phân chia sáng tối nên có hiện tượng đêm dài 24 giờ.

– Ngày 22-12: hiện tượng chênh lệch ngày đêm ở các chí tuyến và vòng cực diễn ra ngược lại với ngày 22-6.

Lời giải 2 :

Hiện tượng chênh lệch độ dài ngày đêm vào mùa hè (22/6) và mùa đông (22/12) xảy ra do góc nghiêng của trái đất so với mặt phẳng quỹ đạo.

Tại khu vực xích đạo, ngày và đêm có chiều dài gần như như nhau quanh năm. Trong khi đó, ở các chị tuyến cận xích đạo và vùng cận cực, chênh lệch giữa ngày và đêm lớn hơn và biến đổi theo mùa. Vào mùa hè (22/6), nơi nghiêng của trái đất khi quay quanh mặt trời đặng tới mặt trời, dẫn đến ngày dài và đêm ngắn. Ngược lại, vào mùa đông (22/12), nơi nghiêng của trái đất khi quay quanh mặt trời xa hơn, làm ngày ngắn và đêm dài hơn.

Bạn có biết?

Địa lý học là một lĩnh vực khoa học nghiên cứu về các vùng đất, địa hình, dân cư và các hiện tượng trên Trái Đất. Địa lý học giúp chúng ta hiểu rõ hơn về môi trường xung quanh và cách con người tương tác với nó. Hãy khám phá và hiểu biết về thế giới từ khía cạnh địa lý!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK