Trang chủ Sinh Học Lớp 12 Bố mẹ tóc thắng đẻ ra con tóc xoăn tính...

Bố mẹ tóc thắng đẻ ra con tóc xoăn tính xác suất câu hỏi 6429659

Câu hỏi :

Bố mẹ tóc thắng đẻ ra con tóc xoăn tính xác suất

Lời giải 1 :

Tính xác suất của một đặc điểm di truyền như tóc xoăn có thể phức tạp và bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Tuy nhiên, trong trường hợp này, chúng ta có thể sử dụng nguyên lý di truyền cơ bản để ước tính xác suất.

Tóc xoăn là một đặc điểm di truyền được quyết định bởi gene. Theo kiến thức hiện tại, có hai loại gene liên quan đến tóc xoăn là gene KRT81 và TCHH. Gene KRT81 là gen chịu trách nhiệm tạo thành cấu trúc tóc xoăn, trong khi gene TCHH đóng vai trò trong việc điều chỉnh sự phát triển của tóc.

Gene KRT81 và TCHH được di truyền từ bố và mẹ đến con cái thông qua quá trình kết hợp gen. Mỗi người có hai bản sao của gen này, một từ bố và một từ mẹ. Mỗi bản sao gen có thể mang một trong hai biểu hiện gen: tóc xoăn hoặc tóc thẳng.

Giả sử cả bố và mẹ đều có tóc thẳng, điều này có thể ngụ ý rằng cả hai người đều mang hai bản sao gen tóc thẳng (hh). Trong trường hợp này, xác suất để con cái có tóc xoăn là rất thấp, vì cả hai bản sao gen đều không mang thông tin về tóc xoăn.

Tuy nhiên, nếu bố hoặc mẹ có tóc xoăn, điều này cho thấy rằng họ có ít nhất một bản sao gen tóc xoăn (Hh hoặc HH). Trong trường hợp này, xác suất để con cái có tóc xoăn sẽ cao hơn. Cụ thể, nếu cả bố và mẹ đều là heterozygous (Hh), tức là mỗi người mang một bản sao gen tóc xoăn và một bản sao gen tóc thẳng, thì có 25% (1/4) xác suất con cái sẽ có tóc xoăn.

Tuy nhiên, đây chỉ là một ước tính xác suất dựa trên nguyên lý di truyền cơ bản và giả định rằng tóc xoăn chỉ bị ảnh hưởng bởi hai gen KRT81 và TCHH. Trong thực tế, có thể có các yếu tố khác ảnh hưởng đến tóc xoăn và việc tính toán xác suất chính xác có thể phức tạp hơn.

Bạn có biết?

Sinh học là môn khoa học nghiên cứu về thế giới sinh vật. Nó là một nhánh của khoa học tự nhiên, tập trung nghiên cứu các cá thể sống, mối quan hệ giữa chúng với nhau và với môi trường. Nó miêu tả những đặc điểm và tập tính của sinh vật, cách thức các cá thể và loài tồn tại, nguồn gốc, sự tiến hóa và phân bổ của chúng. Hãy khám phá và hiểu biết sâu sắc về sự sống xung quanh chúng ta!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK