Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Dạng 5. Viết bài văn nghị luận về một vấn...

Dạng 5. Viết bài văn nghị luận về một vấn đề của đời dời sống. câu hỏi 6595994

Câu hỏi :

Dạng 5. Viết bài văn nghị luận về một vấn đề của đời dời sống.

Lời giải 1 :

Nghị luận về vấn đề  si mê thần tượng một cách thái quá :

       Idol hay thần tượng là một thuật ngữ đã xuất hiện từ rất lâu ( thể kỉ 13) mang ý nghĩa vô cùng trang trọng chỉ những người hiện thân của chúa ; thánh thần hay những người vô cùng xuất sắc hay có cống hiến cao cả . Thế nhưng giờ đây từ ngữ ấy dùng để những ca sĩ , nghệ sĩ , diễn viên mà người trẻ yêu thích . Và hơn cả hâm mộ , giới trẻ đang si mê thần thượng một cách thái quá . 

         Thần tượng -idol theo thuật ngữ của người trẻ là chỉ những người nổi tiếng được nhiều người ngưỡng mộ . Thuật ngữ này được sử dụng phổ biến trong giới giải trí , thường chỉ những ca sĩ , diễn viên , MC... Hay chỉ cần là những người được theo dõi nhiều , có tiếng nói trên mạng xã hội  cũng được gán với thuật ngữ này. 

        Những thần tượng rất được các bạn trẻ săn đó , hâm mộ đến mức ''cuồng'' . Những thần tượng ấy phổ biến nhất là những ca sĩ , diễn viên người Hàn Quốc như BTS ; BlackPink ; Yoo Jae Suk;.... ở Việt Nam thì là những ca sĩ như Sơn Tùng ; Jack ...hay giờ đây là các cô hoa hậu nữa . Họ đều là những người có vẻ ngoài ưa nhìn và những tác phẩm nổi tiếng .Vậy nên không quá khó hiểu vì sao giới trẻ si mê đến vậy . Thế nhưng , có mấy người hiểu được ý nghĩa của những bài hát ngoại quốc ấy . Có người chẳng hiểu gì về nội dung , ý nghĩa bài hát , tác phẩm của thần tượng mình nhưng vẫn rất mê , miệt mài theo dõi , thả tim , like vào cái bài đăng của thần tượng . Thức xuyên đêm để cãi nhau về những fan của thần tượng khác , sẵn sàng buông lời nhục mã , xúc phạm người khác để bảo vệ thần tượng của mình .Hay ở những buổi gặp fan meeting hay concert thì lại cuồng nhiệt thái quá , thậm chí là biến thái . Như một nhóm các em tuổi teen quỳ xuống và hôn chiếc ghế của ngôi sao ca nhạc Hàn Quốc - Bi Rain đã ngồi, trong đêm lưu diễn tại Nhà hát lớn Hà Nội . Đây quả thật là một hành động thái và khiến người lớn rất đáng suy ngẫm về một thế hệ trẻ . 

        Hiện tượng này gây ra rất nhiều hậu quả nghiêm trọng . Những bạn học sinh sẽ dễ chuyển từ hâm mộ sang cuồng tín làm bất chấp , tặng bất chấp những món quà có giá trị cho thần tượng của mình . Như vụ việc một em nhỏ đã donate tận 400 triệu cho một tik toker được cho là thần tượng của em . Với số tiền lớn như vậy có thể làm em thỏa mãn lúc đầu nhưng lại khiến gia đình khốn đốn , khổ sở . Có rất nhiều học sinh vì làm chiến binh công lí cho thần tượng mà bỏ bê việc học . Điều này không chỉ ảnh hưởng đến kết quả học tập mà còn cả sức khỏe của các bạn nữa . Không chỉ những người hâm mộ bị ảnh hưởng cả đến chính những thần tượng . Liệu rằng có thần tượng nào muốn bị theo dõi ,bị chụp ảnh hay ''sờ mó '' hay không . Tất nhiên là không rồi . 

        Để hạn chế những văn hóa xấu này thì điều quan trọng  nhất đó là nhận thức từ chính các em học sinh về hành động của mình . Muốn có nhận thức tốt thì điều không thể thiếu đó là sự tuyên truyền , giáo dục từ gia đình , nhà trường về việc nên thần tượng ai ;thần tượng sao cho đúng . Mỗi cá nhân cũng cần có những cách ứng xử đúng đắn với các thần tượng , trên các không gian mạng , cần biết phân biệt đúng sai , phải trái ,  không để bị những người mà mình thần tượng ''dắt mũi'', lừa gạt.

         Thần tượng một người nào đó không hề sai , mà chỉ sai khi ta thần tượng không đúng người và không đúng cách . Chúng ta là những công dân trong thời đại văn minh nên cư xử và hâm mộ một cách văn minh.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK