Trang chủ Sinh Học Lớp 10 Vận dụng những hiểu biết về sự vận chuyển các...

Vận dụng những hiểu biết về sự vận chuyển các chất qua màng sinh chất để giải thích quá trình làm siro sấu (Ngâm mận với đường) - câu hỏi 6605213

Câu hỏi :

Vận dụng những hiểu biết về sự vận chuyển các chất qua màng sinh chất để giải thích quá trình làm siro sấu (Ngâm mận với đường)

Lời giải 1 :

Đáp án:

 Có 4 giải thích về quá trình này

Giải thích các bước giải:

  1. Nguyên lý chung:

    • Mục tiêu: Mục tiêu của việc ngâm mận với đường là tạo ra siro, là một dạng chất lỏng đặc biệt thường được sử dụng để bảo quản và tạo hương vị cho trái cây.
    • Phương pháp: Việc ngâm mận trong đường sẽ tạo ra một môi trường nồng độ đường cao xung quanh trái cây.
  2. Sự vận chuyển của nước và đường:

    • Osmosis: Trong quá trình ngâm, nước từ môi trường xung quanh sẽ di chuyển vào tế bào mận thông qua quá trình osmosis, tăng khả năng giữ nước cho trái cây.
    • Phương thức đường: Đường, khi được hòa tan trong nước, tạo nên một dung dịch có nồng độ cao. Đường cũng có thể di chuyển vào tế bào mận thông qua màng tế bào.
  3. Tăng độ ngọt và bảo quản:

    • Nâng cao độ ngọt: Việc tăng nồng độ đường xung quanh mận giúp tạo ra độ ngọt cho trái cây mà không cần thêm đường sau đó. Đường được tận dụng để tăng cường hương vị.
    • Bảo quản: Môi trường có độ nồng độ đường cao có thể giữ cho trái cây không bị nát hoặc ôi thối. Đường cũng có tính chất chống vi khuẩn và nấm mốc.
  4. Thời gian và điều kiện:

    • Thời gian ngâm: Thời gian mận ngâm trong đường thường kéo dài một thời gian nhất định để chất lỏng có thể thẩm thấu đều vào tất cả các phần của trái cây.
    • Điều kiện nhiệt độ: Nhiệt độ cũng ảnh hưởng đến tốc độ hấp thụ và vận chuyển của đường và nước.

Như vậy, thông qua quá trình ngâm mận với đường, sự vận chuyển của nước và đường qua màng tế bào chủ yếu thông qua osmosis đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện hương vị và bảo quản của trái cây.

Bạn có biết?

Sinh học là môn khoa học nghiên cứu về thế giới sinh vật. Nó là một nhánh của khoa học tự nhiên, tập trung nghiên cứu các cá thể sống, mối quan hệ giữa chúng với nhau và với môi trường. Nó miêu tả những đặc điểm và tập tính của sinh vật, cách thức các cá thể và loài tồn tại, nguồn gốc, sự tiến hóa và phân bổ của chúng. Hãy khám phá và hiểu biết sâu sắc về sự sống xung quanh chúng ta!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK