Trang chủ Hóa Học Lớp 10 Câu 1: Cho các nhận định sau đây: (1) Liên...

Câu 1: Cho các nhận định sau đây: (1) Liên kết ion được hình thành bởi lực hút tĩnh điện từ các điện tích trái dấu. (2) Hợp chất ion thường tan tốt

Câu hỏi :

Câu 1: Cho các nhận định sau đây: (1) Liên kết ion được hình thành bởi lực hút tĩnh điện từ các điện tích trái dấu. (2) Hợp chất ion thường tan tốt trong nước. (3) Hợp chất ion thường dẫn điện tốt ở trạng thái nóng chảy. (4) Hợp chất ion thường dẫn điện tốt khi ở dạng dung dịch. (5) Liên kết ion có cặp electron dùng chung. Số nhận định đúng là? A.2. B. 3. C. 4. D. 5. Câu 2: Cho các phát biểu sau: (a) Nguyên tử có cấu tạo đặc khít. (b) Khối lượng của electron nhỏ hơn nhiều so với khối lượng proton và neutron. (c) Kích thước của nguyên tử chủ yếu là kích thước của lớp vỏ electron (d) Đường kính hạt nhân xấp xỉ đường kính nguyên tử. (e) Khối lượng của nguyên tử tập trung hầu hết ở lớp vỏ electron. Số phát biểu đúng là A. 1. B. 2. C. 3. D. 4. Câu 3: Nguyên tử nào sau đây là trường hợp ngoại lệ với quy tắt octet A. H2O. B. NH3. C. HCI. D. BF3.

Lời giải 1 :

Đáp án:

Câu 1:  B

Câu 2:  D

Câu3 :  D

Giải thích các bước giải:

Câu 1: 

Các nhận định đúng là : (1) ; (2) ; (4)

Các nhận định sai là : (3) ; (5) 

⇒ Chọn B

Câu 2: 

Các nhận định đúng là : (a) ; (b) ; (c) ; (d)

Các nhận định sai là : (e) 

⇒ Chọn D

Câu 3:

Ta thấy thì LK H2O , NH3 , HCl thì nguyên tử trung tâm đều có 8e và đạt trạng thái bền. Còn BF3 thì nguyên tử B (trung tâm) chỉ có 6e (có gì bạn vẽ ra là biết ấy mà)

⇒ Chọn D

Lời giải 2 :

Đáp án:

Câu 1: $C$

(1) Đúng.

(2) Đúng. 

(3) Đúng. Ở trạng thái nóng chảy, hợp chất ion điện li thành các ion nên có khả năng dẫn điện.

(4) Đúng. Ở dạng dung dịch, hợp chất ion (nếu tan trong nước) điện li thành các ion nên có khả năng dẫn điện.

(5) Sai. Liên kết ion được tạo thành do sự nhường electron từ nguyên tử kim loại sang phi kim tạo ra các ion, các ion trái dấu hút nhau bằng lực hút tĩnh điện.

Câu 2: $B$

(a) Sai. Nguyên tử có cấu tạo rỗng, hạt nhân chỉ chiếm $\%$ thể tích rất nhỏ.

(b) Đúng. $m_e=9,1.10^{-31}kg; m_p=m_n=1,67.10^{-27}kg$

(c) Đúng.

(d) Sai. Đường kính hạt nhân rất nhỏ so với đường kính nguyên tử.

(e) Sai. Khối lượng nguyên tử xấp xỉ khối lượng hạt nhân.

Câu 3: $D$

$B$ trong $BF_3$ chỉ có $6e$ ngoài cùng nên không thoả mãn quy tắc octet, do đó $BF_3$ không phải hợp chất bền.

Bạn có biết?

Hóa học là ngành nghiên cứu về thành phần, cấu trúc, tính chất, và sự thay đổi của vật chất. Hóa học nói về các nguyên tố, hợp chất, nguyên tử, phân tử, và các phản ứng hóa học xảy ra giữa những thành phần đó. Hóa học đôi khi được gọi là "khoa học trung tâm" vì nó là cầu nối các ngành khoa học tự nhiên khác như vật lý học, địa chất học và sinh học. Hãy đam mê và khám phá thế giới của các chất hóa học và phản ứng!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK