Trang chủ Địa Lý Lớp 8 Vì sao vào mùa đông miền bắc có thời tiết...

Vì sao vào mùa đông miền bắc có thời tiết lạnh, khô, miền trung mưa nhiều, miền nam khô nóng? câu hỏi 6628323

Câu hỏi :

Vì sao vào mùa đông miền bắc có thời tiết lạnh, khô, miền trung mưa nhiều, miền nam khô nóng?

Lời giải 1 :

Sự khác biệt về thời tiết giữa miền Bắc, miền Trung và miền Nam trong mùa đông có thể được giải thích như sau:

Miền Bắc:

+$Miền Bắc nằm ở vùng nhiệt đới gió mùa, nên trong mùa đông, hướng gió chủ yếu là gió Đông Bắc, mang theo không khí lạnh từ vùng Bắc Á.

$+$Điều này làm cho miền Bắc có thời tiết lạnh, đặc biệt là ở các tỉnh núi cao như Sapa, Đà Lạt.

$+$Ngoài ra, miền Bắc cũng có địa hình đồi núi phức tạp, gồm nhiều dãy núi và cao nguyên, tạo ra sự đa dạng về độ cao và địa hình, làm cho khí hậu trở nên khô ráo hơn.

Miền Trung:

$+$Miền Trung nằm ở vùng nhiệt đới gió mùa và vùng gió mùa biển, nên trong mùa đông, hướng gió chủ yếu là gió Đông Nam và gió Tây Nam.

$+$Gió Đông Nam mang theo hơi ẩm từ biển Đông, gặp phải dãy Trường Sơn và dãy núi Ca Pass, khiến cho không khí bị đẩy lên và làm mây tạo ra mưa.

$+$Do đó, miền Trung có xu hướng mưa nhiều trong mùa đông.

Miền Nam:

$+$Miền Nam nằm ở vùng nhiệt đới gió mùa và vùng gió mùa biển, nên trong mùa đông, hướng gió chủ yếu là gió Đông Nam và gió Tây Nam.

$+$Gió Đông Nam mang theo không khí khô từ vùng biển Đông Nam Á, khiến cho miền Nam có thời tiết khô và nhiệt độ cao.

$$Đồng thời, miền Nam cũng có địa hình phẳng, ít có dãy núi, không có rào cản núi, giúp không khí lưu thông tốt và tăng thêm hiệu ứng khô nóng.

$\longrightarrow$Sự khác biệt về thời tiết giữa các vùng trong mùa đông là do ảnh hưởng của hướng gió, địa hình và vị trí địa lý. Miền Bắc có thời tiết lạnh, khô do gió Đông Bắc và địa hình núi cao, miền Trung có mưa nhiều do gió Đông Nam và dãy núi, miền Nam có thời tiết khô nóng do gió Đông Nam và địa hình phẳng.

Bạn có biết?

Địa lý học là một lĩnh vực khoa học nghiên cứu về các vùng đất, địa hình, dân cư và các hiện tượng trên Trái Đất. Địa lý học giúp chúng ta hiểu rõ hơn về môi trường xung quanh và cách con người tương tác với nó. Hãy khám phá và hiểu biết về thế giới từ khía cạnh địa lý!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK