Trang chủ Sinh Học Lớp 10 Hình bên dưới mô tả quá trình vận chuyển hai...

Hình bên dưới mô tả quá trình vận chuyển hai loại ion (natri, kali) và glucose vào tế bào niêm mạc ruột non và từ tế bào niêm mạc ruột non vào máu. a) Xác

Câu hỏi :

Hình bên dưới mô tả quá trình vận chuyển hai loại ion (natri, kali) và glucose vào tế bào niêm mạc ruột non và từ tế bào niêm mạc ruột non vào máu. a) Xác định kiểu vận chuyển glucose từ tế bào niêm mạc ruột non vào máu. b) Điều gì duy trì sự vận chuyển dòng glucose từ lòng ruột non vào máu? c) Phlorizin là chất ức chế sự hấp thu glucose của các tế bào biểu mô. Hãy giải thích cách thức phlorizin làm ức chế quá trình vận chuyển glucose bởi protein P. d) Ngoài tế bào niêm mạc ruột, thì tế bào ung thư cũng là một loại tế bào có cường độ hấp thụ glucose rất cao. Nêu nhận xét về tiềm năng sử dụng phlorizin như một loại thuốc ức chế ung thư?

image

Hình bên dưới mô tả quá trình vận chuyển hai loại ion (natri, kali) và glucose vào tế bào niêm mạc ruột non và từ tế bào niêm mạc ruột non vào máu. a) Xác

Lời giải 1 :

Gợi ý đáp án:

a. Kiểu vận chuyển glucose từ tế bào niêm mạc ruột non vào máu: vận chuyển tích cực thứ phát (đồng vận chuyển với Na+)

b.

- Sự vận chuyển dòng glucose từ lòng ruột non vào máu duy trì nhờ sự chênh lệch nồng độ ion natri giữa 2 bên tế bào (nồng độ bên trong luôn thấp hơn nồng độ bên ngoài).

Sự chênh lệch nồng độ 2 bên được duy trì do hoạt động của bơm Na+/K+, Na+ luôn được liên tục vận chuyển tích cực vào máu, làm nồng độ Na+ trong tế bào niêm mạc ruột luôn thấp hơn so với lòng ruột.

- Duy trì do sự chênh lệch nồng độ glucose bên trong tb luôn cao hơn dòng máu do dòng máu liên tục vận chuyển glucose đến các cơ quan trong cơ thể để sử dụng nên đồng độ glucose ở dòng máu luôn ở mức thấp so với tế bào niêm mạc ruột.

c. Phlorizi có cấu trúc hóa học khá giống=> ức chế quá trình vận chuyển glucose bằng cách cạnh tranh với glucose để gắn vào protein P.

d. Tế bào ung thư có tốc độ phân chia rất nhanh => cần nguồn năng lượng cao từ việc phân hủy glucose từ quá trình hô hấp => có cường độ hấp thụ glucose rất cao

=> Phlorizi có thể làm chậm (thậm chí dừng hẳn) sự phát triển của tế bào ung thư thông qua ức chế sự hấp thụ glucose của tế bào ung thư.

...

Bạn có biết?

Sinh học là môn khoa học nghiên cứu về thế giới sinh vật. Nó là một nhánh của khoa học tự nhiên, tập trung nghiên cứu các cá thể sống, mối quan hệ giữa chúng với nhau và với môi trường. Nó miêu tả những đặc điểm và tập tính của sinh vật, cách thức các cá thể và loài tồn tại, nguồn gốc, sự tiến hóa và phân bổ của chúng. Hãy khám phá và hiểu biết sâu sắc về sự sống xung quanh chúng ta!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK