Trang chủ Lịch Sử Lớp 11 Đánh giá được chính sách của các nước thực dân...

Đánh giá được chính sách của các nước thực dân đã ảnh hưởng đến Đông Nam Á: những chuyển biến mới và hạn chế (tiêu cực). câu hỏi 6632169

Câu hỏi :

Đánh giá được chính sách của các nước thực dân đã ảnh hưởng đến Đông Nam Á: những chuyển biến mới và hạn chế (tiêu cực).

Lời giải 1 :

Chính sách của thực dân khi cai trị các thuộc địa có phần giống nhau:

`-`Về chính trị:Dùng mọi cách để phá vỡ sự đoàn kết của dân tộc các nước thuộc địa,thực hiện chính sách"chia để trị" và hỗ trợ cho nhiều thế lực phản động gây nên các cuộc chiến tranh xung đột tôn giáo.

`-`Về kinh tế:phần lớn vốn đầu tư chỉ nhằm vào các nghành công nghiệp chế biến,khai thác mỏ hoặc công nghiệp nhẹ,giao thông vận tải`->`tất cả nhằm thuận lợi cho việc vận chuyển các vật phẩm vừa khai thác,sản xuất về chính quốc.Thành lập các ngân hàng để quản lí,kiếm soát quyền lực kinh tế ở thị trường các thuộc địa.

`-`Giáo dục,xã hội và văn hoá:Mở các trường tư lập truyền bá văn hoá châu Âu.Xoá bỏ và hạn chế nền giáo dục truyền thống nhằm làm mờ văn hoá địa phương.

`=>`Tuy có những chuyển biến tốt về các lĩnh vực được đầu tư được phát triển khá nhanh chóng nhưng suy cho cùng điều đó có chỉ có lợi cho các tư bản nước ngoài chứ không giúp cải thiện tình hình người dân các thuộc địa.

`+)`Mặt tiêu cực có rất nhiều:

`***`Làm xã hội ngày càng phân hoá tư sản và vô sản ngày càng được phân biệt rõ rệt xác lập quan hệ bóc lột đối với các thuộc địa.

`***`Mất đi nhiều tập tục,truyền thống tốt đẹp ở các thuộc địa.

`***`Để lại những hệ luỵ về sau này sự mất cân bằng về công nghiệp và nông nghiệp gây ra các nạn đói triền miên.

`***`Cuối cùng gây ra những sự chia rẽ mâu thuẫn về tôn giáo mà tồn tại cho đến tận bây giờ.

`text{#Frozell}`

Lời giải 2 :

`-` Chính trị: 

`+` Thực dân phương Tây cai trị bằng chính quyền thực dân + phong kiến địa phương thi hành chính sách "chia để trị"

`-` Kinh tế:

`+` Biến ĐNA thành nơi cung cấp nguyên liệu, thị trường tiêu thụ hàng hóa phục vụ cho các nước chính quốc

`-` Văn hóa giáo dục

`+` Kìm hãm, làm xói mòn giá trị truyền thống của các nước

`+` Nô dịch, áp đặt văn hóa ngoại lai

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK