Trang chủ Tiếng Việt Lớp 5 Mấy hôm nọ, trời mưa lớn, trên những ao hồ...

Mấy hôm nọ, trời mưa lớn, trên những ao hồ quanh bãi trước, nước dâng trắng mênh mông. Nước đầy và nước mới thì cua cá cũng tấp nập xuôi ngược, thếlà bao nhiêu

Câu hỏi :

Mấy hôm nọ, trời mưa lớn, trên những ao hồ quanh bãi trước, nước dâng trắng mênh mông. Nước đầy và nước mới thì cua cá cũng tấp nập xuôi ngược, thếlà bao nhiêu cò, sếu, vạc,.. ở những bãi sông xơ xác tận đâu cũng bay cả về vùng nước mới để kiếm mồi. Suốt ngày, họ cãi cọ om bốn góc đầm, có khi chỉ bì tranh một mồi tép, có những anh cò gầy vêu vao ngày ngày bì bõm lội bùn tím cả chân mà vẫn hếch mỏ, chẳng đc miếng nào (viết đoạn văn ngắn nêu cảm nhận về đoạn trích trên )

Lời giải 1 :

Đoạn trích trên đã thể hiện bút pháp nghệ thuật đa tài, đa nghệ của nhà văn Tô Hoài, khi mà ông sử dụng thủ pháp tả cảnh ngụ tình, mượn hình ảnh loài vật, con vật trong môi trường sống tự nhiên để nói lên giá trị nhân văn sâu sắc đến với mọi người. Đó là trong cuộc sống, mọi người đều phải sinh sống chan hòa, giúp đỡ lẫn nhau, đừng nên như các loài vật ''cò'' '' vạc'' ''sếu'' trong đoạn văn trên suốt ngày cãi cọ, trách mắng lẫn nhau, chỉ để tranh một mồi tép bé nhỏ, qua đó còn cho ta thấy hình ảnh của những người yếu thế, chịu thiệt '' có những anh cò gầy vêu vao ngày ngày bì bõm lội bùn tím cả chân mà vẫn hếch mỏ, chẳng được miếng nào ''. Từ các hình ảnh loài vật, ta mới thêm hiểu về tác hại của việc tranh giành, hơn thua lẫn nhau, qua đó rút ra được bài học mà tác giả truyền đạt, nhắn nhủ, khuyên dạy, đó là phải biết đồng cảm, thương yêu, chia sẻ, giúp đỡ nhau trước những khó khăn, thách thức gian nan, vất vả. Sống là phải biết có tình thương người, đừng để sự hơn thua, ghen tị lấn át cái thiện trong trái tim ta, cho đi là nhận lại, vì vậy, nhà văn Tô Hoài đã thành công trong việc khắc họa hình ảnh loài vật, mượn những hình ảnh con vật ấy để nhằm nói lên bài học quý giá, ý nghĩa trong đời. 

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 5

Lớp 5 - Là năm cuối cấp tiểu học, áp lực thi cử nhiều và chúng ta sắp phải xa trường lớp, thầy cô, bạn bè thân quen. Đây là năm mà chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng hãy tin rằng mọi chuyện sẽ tốt đẹp. Hãy tự tin và luôn cố gắng hết mình!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK