Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 (1) Sau mấy chục năm công nghệ thông tin phát...

(1) Sau mấy chục năm công nghệ thông tin phát triển như vũ bão, mạng xã hội lên ngồi, các ứng dụng audio, video thay nhau giúp người dùng mọi thử tiện lợi

Câu hỏi :

M n ơi giúp mình với 

image

(1) Sau mấy chục năm công nghệ thông tin phát triển như vũ bão, mạng xã hội lên ngồi, các ứng dụng audio, video thay nhau giúp người dùng mọi thử tiện lợi

Lời giải 1 :

Câu ` 1 `

` - ` Thao tác lập luận chính: chứng minh 

Câu ` 2 `

` - ` Các thành tựu của nhân loại

` + ` Công nghệ thông tin phát triển như vũ bão

` + ` Mạng xã hội lên ngôi. Các ứng dụng audio, video thay nhau giúp người dùng mọi thứ tiện lợi trong cuộc sống

` + ` Nhà bạn lắm camera an ninh, anh đi sang Pháp vẫn biết ai hay ra vào khi vắng nhà

` + ` Ngồi bên Mỹ có thể chat video cả tiếng với người tình bên Hà Nội mà không lo trả cước

` -> ` Xã hội phát triển chóng mặt, ngày càng tiện nghi

Câu ` 3 `

` - ` Mối quan hệ giữa ( 1 ) và (2) đều nhắc tới vai trò của thành tựu mà nhân loại gây nên 

Câu ` 4 `

` - ` Giá trị biểu cảm trong đoạn cho ta thấy mặt bất lợi của công nghệ thông tin, gia đình ngày càng xa cách hoà tan, cảm xúc yêu thương không còn đong đầy. Ai ai cũng chỉ cần lo việc của cá nhân không cần thiết phải đoái hoài gì bởi họ có thể giao tiếp nhau qua camera, nhận biết qua định vị nên ít quan tâm rồi trở nên lạnh nhạt. Từ đó mất cái tình cảm truyền thống của gia đình. 

Câu ` 5 ` 

 ` - ` Do công nghệ thông tin phát triển nên con cái có suy nghĩ nông cạn về việc chăm sóc, báo hiếu cha mẹ. Trước kia cần gặp mặt trực tiếp nhưng giờ đây chỉ cần một cú điện thoại là có thể gặp nhau, biết người kia đang làm gì mà không cần quá tốn công. 

Câu ` 6 ` 

` - ` Qua hai ngữ liệu em nhận biết về những thành tựu đáng nể của nhân loại đem lại nhiều tiện nghi cho con người, ấy nhưng bên cạnh đó là mặt bất lợi cuả công nghệ. Đặc biệt là trong thời buổi hiện nay khiến giá trị gia đình dần biến mất. Do đó mỗi người cần có ý thức về sự giảm sút các mối quan hệ gắn bó, giá trị gia đình truyền thống lỏng lẻo mất đi. Hãy tỉnh táo nhận biết đâu là mặt có lợi, mặt có hại và tích cực giao tiếp quan tâm chăm sóc người chung quanh mình trực tiếp để bồi đắp sự yêu thương, giữ gìn giá trị của một gia đình truyền thống. 

Câu ` 7 `

` - ` Em đồng ý. Do không còn gặp mặt, quan tâm như trước nữa nên con người cũng dần mất kết nối thành một người thờ ơ vô cảm. Giờ đây không ai thèm đếm xỉu nhau nữa, họ chỉ lo công việc của riêng mình trôi vào dòng chảy hối hả vô tận của thời gian mà không nhận ra mình đang mất đi những thứ thiêng liêng, quý giá nhất. Và rồi sau này cá nhân họ ắt sẽ trở thành con người mà họ căm ghét nhất, sống thụ động không còn chút tình cảm gắn bó nào với mọi người, xa cách xã hội. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK