Trang chủ Tin Học Lớp 9 Bé Tôm năm nay mới vào học lớp 1. Trước...

Bé Tôm năm nay mới vào học lớp 1. Trước khi vào năm học mới mẹ mua cho bé đồ dùng học tập, trong dó có n chiếc bút chì. Vào mỗi buổi sáng trước khi đi học, Tôm

Câu hỏi :

Bé Tôm năm nay mới vào học lớp 1. Trước khi vào năm học mới mẹ mua cho bé đồ dùng học tập, trong dó có n chiếc bút chì. Vào mỗi buổi sáng trước khi đi học, Tôm lấy một chiếc bút chì trên bàn cho vào hộp bút để đến trường học. Sau mỗi ngày học, bé Tôm đã làm hỏng chiếc bút chì đó (do chì bị gãy và gọt nhiều). Mỗi ngày thứ m (tức là vào các ngày là bội số của m gồm m, 2m, 3m ), vào buổi tối khi Tôm đã đi ngủ, mẹ đều bí mật để thêm một chiệc bút chì mới lên bàn học cho Tôm. Hỏi sau bao nhiêu ngày liên tiếp trôi qua thì Tôm sẽ hết bút chì để viết? Dữ liệu vào: Từ tệp văn bản pencils.inp gồm một dòng chứa hai số nguyên dương n và m ghi cách nhau bởi một dấu cách (n 100; 2 m 100). Kết quả: Ghi ra tệp văn bản pencils.out một số nguyên là kết quả của bài toán. Ví dụ pencils.inp pencils.out 2 2 3 9 3 13

Lời giải 1 :

Đầu tiên mình sẽ giải thích đề 1 cách dẽ hiểu nhất trong trường hợp bạn chưa hiểu là:

- Có n cây bút chì, mỗi ngày số lượng cây bút chì sẽ giảm đi 1, ta bắt đầu tính từ ngày 1 thì khi số ngày là bội của m ( có dạng là m,2m,3m) thì số cây bút chì sẽ không giảm mà bằng với số bút chì của ngày trước đó và đáp án của đề bài là số ngày khi mà số bút chì còn 0. Mình sẽ minh họa ví dụ 2 bằng hình dưới :>> okay sau khi hiểu đề rồi thì code cũng không khó lắm. Ở đây, ràng buộc của n và m khá nhỏ nên dùng vòng lặp cho an toàn và dễ ha =)))

-----------------------------------------------------------------------

#include <iostream>

using namespace std;

int main()
{
    int n,m,cnt=0;
    cin>>n>>m;
    while(n>0)
    {
        cnt++;
        if(cnt%m==0)continue;
        else n--;
    }
    cout<<cnt;
    return 0;
}

image

Bạn có biết?

Tin học là một ngành khoa học chuyên nghiên cứu quá trình tự động hóa việc tổ chức, lưu trữ, xử lý và truyền dẫn thông tin của một hệ thống máy tính cụ thể hoặc trừu tượng. Tin học bao hàm tất cả các nghiên cứu và kỹ thuật có liên quan đến việc mô phỏng, biến đổi và tái tạo thông tin. Hãy tận dụng sức mạnh của tin học để giải quyết các vấn đề và sáng tạo ra những giải pháp mới!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK