Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 tìm và nêu tác dụng phép tu từ sử dụng...

tìm và nêu tác dụng phép tu từ sử dụng trong mỗi câu sau:  có công mài sắt có ngày nên kim giải theo cách của chương trình ms nha - câu hỏi 7226616

Câu hỏi :

tìm và nêu tác dụng phép tu từ sử dụng trong mỗi câu sau:
 có công mài sắt có ngày nên kim
giải theo cách của chương trình ms nha

Lời giải 1 :

ෆ____𝙱𝚊𝚌𝚑𝙻𝚢𝙳𝚘𝚗𝚐𝚀𝚞𝚊𝚗_____ෆ

`⇒` BPTT : Nói quá `+` Ẩn Dụ

`-` Mài sắt - Nên kim 

`→` T/d : 

`-` Câu tục ngữ trên đã sử dụng biện pháp nói quá để nói về đức tính chăm chỉ ở con người . Chăm chỉ là một phẩm chất vô cùng tốt đẹp . Nó là ngọn nguồn của mọi sự thành công trong cuộc sống của chúng ta sau này . 

`-` Có công mài sắt có ngày nên kim nghĩa là phải chăm chỉ , nỗ lực thì mới có ngày thu được thành quả . Nhắc nhở mỗi chúng ta về việc biết chăm chỉ , nỗ lực hơn từng ngày trong cuộc sống để đạt được những điều tốt đẹp nhất . 

Lời giải 2 :

  `->` Ẩn dụ: mài sắt: sự khổ luyện qua từng ngày để có được thành công

nên kim: sự thành công khi ta đã khổ luyện qua từng quá trình.

Tác dụng:

  `-` Tăng sức gợi hình, gợi cảm: Tạo ra những hình ảnh cụ thể, sinh động, giúp người đọc dễ dàng hình dung ra quá trình gian nan, vất vả để đạt được thành công.

  `-` Nhấn mạnh ý nghĩa: Làm nổi bật ý nghĩa của câu tục ngữ: chỉ cần kiên trì, nỗ lực thì dù việc gì cũng có thể thành công.

  `-` Tạo ấn tượng mạnh: Gây ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc, khơi gợi sự đồng cảm và quyết tâm.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK