Trang chủ Địa Lý Lớp 10 Dòng biển. Nguyên nhân hình thành dòng biển. Quy luật...

Dòng biển. Nguyên nhân hình thành dòng biển. Quy luật hoạt động của các dòng biển trong các đại dương. Vai trò của dòng biển trên thế giới ( soạn chi tiết nhất

Câu hỏi :

Dòng biển. Nguyên nhân hình thành dòng biển. Quy luật hoạt động của các dòng biển trong các đại dương. Vai trò của dòng biển trên thế giới ( soạn chi tiết nhất cho em nha)

Lời giải 1 :

Câu trả lời: 

- Chuyển động của dòng biển tạo thành những vòng tuần hoàn trên các đại dương và biểu hiện rõ rệt trong khoảng vĩ độ nhiệt đới, ôn đới ở hai bán cầu.

- Nguyên nhân hình thành dòng biển:

            + Nguyên nhân chính là do gió. Các loại gió thổi thường xuyên, lâu dài, theo một hướng nhất định như gió Mậu dịch, gió Tây ôn đới làm hình thành các dòng biển quan trọng

            + Do lực cô-ri-ô-lit, do sự chênh lệch về nhiệt độ, độ mặn, tỉ trọng giữa các khối nước trong đại dương.s

Quy luật  hoạt động của các dòng biển trong các đại dương.

+ Dòng biển nóng: xuất phát hai bên xích đạo, chảy từ phía đông về phía tây, khi gặp bờ đông các lục địa, bị chuyển hướng về phía bắc (ở bán cầu Bắc), phía nam (ở bán cầu Nam).

+ Dòng biển lạnh: xuất phát ở khoảng vĩ độ 30-40o trên cả hai bán cầu, chảy về phía đông, khi gặp bờ tây các lục địa, bị đổi hướng về phía nam (ở bán cầu Bắc), phía bắc (ở bán cầu Nam) và tạo thành dòng biển lạnh ở khu vực xích đạo.

+ Trên vùng vĩ độ cao của bán cầu Bắc, các dòng biển chuyển động rất phức tạp do phụ thuộc nhiều vào nhân tố, đặc biệt là hình thái địa hình bờ biển.

+ Ở vùng vĩ độ cao của bán cầu Nam, dòng biến có hướng ổn định từ tây sang đông.

-Vai trò của dòng biển:

            + ảnh hưởng đén khí hậu vùng ven bờ nơi dòng biển đi qua.

                        Ven bờ đại dương, nơi có dòng biển nóng chảy qua thường có khí hậu ấm áp, mưa nhiều do nhiệt độ tăng, lượng ẩm lớn

                        Ven bờ đại dương, nơi co dòng biển lạnh đi qua thường có khí hậu khô hạn ít mưa vì không khí trên dòng biển bị lạnh, hơi nước không bốc lên được

            + Vận chuyển vật liệu (phù sa) góp phần tạo nên địa hình ven biển.

            + Vận chuyển phù du sinh vật làm thức ăn cho các loài thuỷ, hải sản; nơi gặp gỡ các dòng biển hình thành nên các ngư trường lớn, tạo đièu kiện thuận lợi để phát triển nghề đánh abứt hải sản.

            + Ảnh hưởng đến giao thông vận tải, an ninh quốc phòng…

@nhungoc111

Chuc ban hc tot!

Bạn có biết?

Địa lý học là một lĩnh vực khoa học nghiên cứu về các vùng đất, địa hình, dân cư và các hiện tượng trên Trái Đất. Địa lý học giúp chúng ta hiểu rõ hơn về môi trường xung quanh và cách con người tương tác với nó. Hãy khám phá và hiểu biết về thế giới từ khía cạnh địa lý!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK