Trang chủ Lịch Sử Lớp 11 Hãy làm sáng tỏ nhận định: Thời đại Văn hoá...

Hãy làm sáng tỏ nhận định: Thời đại Văn hoá Phục hưng chứng kiến sự tiến bộ vượt bậc của khoa học - kĩ thuật, sự phát triển phong phú về văn học và sự nở rộ cá

Câu hỏi :

Hãy làm sáng tỏ nhận định: “Thời đại Văn hoá Phục hưng chứng kiến sự tiến bộ vượt bậc của khoa học - kĩ thuật, sự phát triển phong phú về văn học và sự nở rộ các tài năng”.

Lời giải 1 :

`@` Khoa học `-` kỹ thuật

`-` Đạt được nhiều tiến bộ trong luyện kim (lò cao nấu quặng thay cho lò nhỏ quạt bằng tay...), khai mỏ, làm giấy (những cuốn sách in máy đầu tiên xuất hiện đã góp phần truyền bá rộng rãi tri thức nhân loại), ngành hàng hải (tàu đi biển lớn, sử dụng rộng rãi la bàn, kính thiên văn), giải phẫu học (hiểu kĩ hơn về cơ thể con người, phát hiện sự lưu thông máu trong cơ thể...), khoa học thiên văn, khoa học xã hội (tư tưởng triết học duy vật duy lí...)

`-` Khoa học gắn liền với sự đóng góp của các nhà khoa học trên lĩnh vực Toán học, Thiên Văn học, tiêu biểu là Cô `-` péc `-` ních, Bru `-` nô, Ga `-` li `-` lê với thuyết Nhật tâm

`@` Về văn học: Lên án xã hội và trật tự xã hội phong kiến, đồng thời đề cao con người với những giá trị chân chính, đề cao khoa học tự nhiên, xây dựng thế giới quan tiến bộ.

`-` Tác phẩm kịch Romeo & Juliet của Sếch `-`Xpia

`-`Đôn-ki-hô-tê của M. Xéc-van-téc....

`-` Thần Khúc của A. Đan `-` tê

`@` Sự nổi dậy của các tài năng: Đây là thời kỳ xuất hiện những con người khổng lồ về tư tưởng, tính cách, sự uyên bác đã xuất hiện và mãi mãi tỏa ánh hào quang trong lịch sử nhân loại như:

-` Ra `-` bo `-` le vừa là nhà văn, nhà y học

`-` Đê `-` cac`-`to vừa là nhà toán học, vừa là nhà triết học lớn

`-` M. Xéc `-` van `-` téc ;à một nhà văn lớn của Tây Ban Nha với tác phẩm nổi toeesng Đôn `-` ki `-` hô `-` tê

`-` W. Sếch `-` xpia người Anh là một nhầ viết kịch vĩ đại thời văn học Phục hưng với nhiều vở kịch nổi riếng như Romeo & Juliet, Hamlet, Otenlo,...

`-` Lê `-` ô `-` na `-` đờ Vanh `-` xi người Italia là một họa sĩ thiên tài, để lại nhiều kiệt tác cho nhân loại như Bữa tiệc cuối cùng, Nàng La Giô `-` công `-` đơ

`- `Mi`-`ken`-`lăng`-`giơ là một danh họa, một nhà điêu khắc, kiến trúc sư nổi tiếng người Italia với những tác phẩm tiêu biểu như: Sáng tạo thế giới, Cuộc phán xét cuối cùng, Tượng Đa-vít.... 

`-` N. Cô-péc-ních người Ba Lan, G. Ga-li-lê người Italia,. N. Cô-péc-ních đã chứng minh rằng Trái Đất quay quanh trục của nó và quay xung quanh Mặt Trời nhưng bị Giáo hội cấm lưu hành. Còn G. Ga`-`li`-`lê công bố học thuyết Trái Đất quay mà bị bỏ tù khi ông đã `70` tuổi. Dù vậy, khi bị kết án, ông vẫn tuyên bố: “Dù sao Trái Đất vẫn quay".

Lời giải 2 :

Vì vào thời kì này có các thành tựu nổi bật như

+ về khoa học - kỹ thuật: trong luyện kim (lò cao nấu quặng thay cho lò nhỏ quạt bằng tay), khai mỏ, làm giấy (những cuốn sách in máy đầu tiên), ngành hàng hải (tàu đi biển lớn, sử dụng rộng rãi la bàn, kính thiên văn), giải phẫu học (hiểu kĩ hơn về cơ thể con người, phát hiện sự lưu thông máu trong cơ thể), khoa học thiên văn, khoa học xã hội (tư tưởng triết học duy vật duy lý)..

+ văn học: Đantê (Thần khúc), Rabơle (Câu chuyện về cha con người khổng lồ Gacgang Tua và Păngtagruen), Xecvantec (Đôn Kihôtê), Sechxpia (với hàng loạt các vở kịch nổi tiếng)..

+ Sự nở rộ của các tài năng: Gutenberg -phát minh máy in sách; Copernic-thiên văn học; Lêôna đơ Vanhxi, Mikenlăngiơ - hội họa; Xecvantec, Sechxpia - văn học; Tômát Morơ - nhà tư tưởng cải cách..

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK