Trang chủ Địa Lý Lớp 8 Dựa vào Atlat Địa lí Việt Nam và kiến thức...

Dựa vào Atlat Địa lí Việt Nam và kiến thức đã học, em hãy phân tích đặc điểm khí hậu quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Từ đó nhận xét đặc điểm chung của khí hậu

Câu hỏi :

Dựa vào Atlat Địa lí Việt Nam và kiến thức đã học, em hãy phân tích đặc điểm khí hậu quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Từ đó nhận xét đặc điểm chung của khí hậu vùng biển của nước ta.

Lời giải 1 :

Đáp án+Giải thích các bước giải:

Dựa vào Atlas Địa lý Việt Nam và kiến thức đã học, ta có thể phân tích đặc điểm khí hậu của hai quần đảo này và nhận xét đặc điểm chung của khí hậu vùng biển của nước ta.

1. Quần đảo Trường Sa:

- Đặc điểm khí hậu: Trường Sa có khí hậu nhiệt đới gió mùa, với hai mùa rõ rệt là mùa khô và mùa mưa. Mùa khô kéo dài từ tháng 11 đến tháng 4, trong khi mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10. Nhiệt độ trung bình hàng năm dao động từ 26-28 độ Celsius.

- Đặc điểm chung: Vùng biển của Trường Sa có đặc điểm khí hậu ẩm ướt, nhiệt đới, với nhiệt độ cao và lượng mưa khá phong phú. Đây là một vùng biển có khí hậu ổn định, ít bị ảnh hưởng bởi các yếu tố địa hình và không gian lớn của biển.

2. Quần đảo Hoàng Sa:

- Đặc điểm khí hậu: Hoàng Sa cũng có khí hậu nhiệt đới gió mùa, tương tự như Trường Sa. Mùa khô kéo dài từ tháng 11 đến tháng 4, trong khi mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10. Nhiệt độ trung bình hàng năm dao động từ 26-28 độ Celsius.

- Đặc điểm chung: Vùng biển của Hoàng Sa cũng có khí hậu ẩm ướt, nhiệt đới, tương tự như Trường Sa. Vùng biển này cũng có nhiệt độ cao và lượng mưa khá phong phú, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của đời sống sinh vật biển.

Nhận xét đặc điểm chung của khí hậu vùng biển của nước ta:

- Vùng biển của Việt Nam có khí hậu nhiệt đới gió mùa, với hai mùa rõ rệt là mùa khô và mùa mưa. - Nhiệt độ trung bình hàng năm dao động từ 26-28 độ Celsius.

- Vùng biển có đặc điểm khí hậu ẩm ướt, với lượng mưa khá phong phú.

- Khí hậu của vùng biển ổn định, ít bị ảnh hưởng bởi các yếu tố địa hình và không gian lớn của biển.

Tổng quan, khí hậu của quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa cũng như vùng biển của Việt Nam nói chung có đặc điểm nhiệt đới gió mùa, ẩm ướt, với nhiệt độ cao và lượng mưa khá phong phú. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của đời sống sinh vật biển và là một trong những nguồn tài nguyên quan trọng của nước ta.

Lời giải 2 :

Quấn đảo Trường Sa của Việt Nam nằm về phía Nam Biển Đông, ở trong khoảng từ 6030’ đến 12000 độ vĩ Bắc, 111000 đến 117020’ độ kinh Đông, cách vịnh Cam Ranh (Khánh Hòa) khoảng 248 hải lý và cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) gần 600 hải lý. Đây là quần thể gồm hơn 100 đảo, bãi ngầm, bãi san hô, trải rộng trên vùng biển khoảng 180.000 km2 và án ngữ vùng biển rộng phía Đông Nam nước ta. Căn cứ vào vị trí và khoảng cách giữa các đảo, quần đảo Trường Sa được chia thành tám cụm: Song Tử, Thị Tứ, Loại Ta, Nam Yết, Sinh Tồn, Trường Sa, Thám Hiểm và Bình Nguyên.

Nhìn chung, các đảo thuộc quần đảo Trường Sa có diện tích nhỏ (khoảng vài chục héc-ta trở xuống); trong đó, Ba Bình là đảo rộng nhất, có diện tích khoảng 0,6 km2. Về độ cao của các đảo (so với mặt nước biển trung bình) khoảng từ 3 m - 5 m; cao nhất là đảo Song Tử Tây, khoảng từ 4 m - 6 m (lúc thủy triều xuống). Chất đất trên các đảo chủ yếu là cát san hô, có lẫn các lớp phân chim và mùn cây, dày khoảng 5 cm - 10 cm. Một số đảo có mạch nước ngầm, có thể tạo ra các giếng nước ngọt, như: Song Tử Tây, Song Tử Đông, Trường Sa, v.v. Đây là vấn đề rất quan trọng để đưa dân ra sinh sống trên các đảo và phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá. Ngoài các đảo nổi, còn có các bãi đá, san hô ngầm, như: Sinh Tồn Đông, Chữ Thập, Châu Viên, Ga Ven, Ken Nan, Đá Lớn, Thuyền Chài, v.v.

Khí hậu ở quần đảo Trường Sa được chia thành hai mùa: mùa khô (từ tháng 1 đến tháng 5) và mùa mưa (từ tháng 5 đến tháng 1 của năm sau) với lượng mưa rất lớn, khoảng hơn 2.500 mm. Các hiện tượng thời tiết cực đoan, như: giông, lốc diễn ra quanh năm và là nơi thường xuyên hứng chịu các cơn bão lớn đi qua.

Thảm thực vật ở quần đảo Trường Sa tương đối phong phú với nhiều loại cây xanh, như: phong ba, mù u, bàng vuông, phi lao và một số dây leo, cỏ dại vùng nhiệt đới. Đặc biệt, trên đảo Song Tử Đông có cả vườn dừa và nhiều cây nhỏ. Nguồn lợi hải sản ở Trường Sa cũng rất đa dạng, bao gồm nhiều loại động vật quý, hiếm và có giá trị kinh tế cao, nhất là tôm hùm, vích và cá ngừ đại dương, v.v.

Từ nhiều thế kỷ nay, Việt Nam là quốc gia đầu tiên phát hiện, quản lý và thực thi chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa (khi đó còn vô chủ) một cách liên tục, hòa bình theo quy định của luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982. Trên thực tế, Việt Nam đã thành lập tổ chức hành chính nhà nước (cấp huyện) và có người dân sinh sống trên một số đảo, hình thành các xã đảo thuộc huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa với nhiều công trình thiết yếu, như: nhà ở, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, chùa chiền cùng hệ thống giao thông, điện, nước, v.v. Trên một số đảo (Song Tử Tây, An Bang, Đá Tây,…), Việt Nam đã thiết lập hệ thống đèn biển để đảm bảo an toàn giao thông hàng hải khu vực. Đặc biệt, tại các đảo Trường Sa, Song Tử Tây, Việt Nam còn có Đài khí tượng hoạt động thường xuyên và được quốc tế công nhận trong mạng lưới Quan trắc khí tượng thế giới.

Bạn có biết?

Địa lý học là một lĩnh vực khoa học nghiên cứu về các vùng đất, địa hình, dân cư và các hiện tượng trên Trái Đất. Địa lý học giúp chúng ta hiểu rõ hơn về môi trường xung quanh và cách con người tương tác với nó. Hãy khám phá và hiểu biết về thế giới từ khía cạnh địa lý!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK