Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Quê hương là con đò nhỏ Êm đềm khua nước...

Quê hương là con đò nhỏ Êm đềm khua nước ven sông            `(` Quê hương-Đỗ Trung Quân `)` Hãy viết `1` bài cảm thụ về `2` câu thơ đó

Câu hỏi :

Quê hươngcon đò nhỏ

Êm đềm khua nước ven sông

           `(` Quê hương-Đỗ Trung Quân `)`

Hãy viết `1` bài cảm thụ về `2` câu thơ đó

Lời giải 1 :

Qua bài "Quê hương"của Đỗ Trung Quân,làm cho ta thấy được tình yêu quê hương của ông.Đúng vậy,ai mà chẳng yêu quê hương của mình cơ chứ?Khi nói về dòng sông,nhà thơ đã sử dụng biện pháp tu từ so sánh.Thi sĩ đã so sánh quê hương như con đò nhỏ:"Quê hương là con đò nhỏ",ý muốn nói là nơi miền quê rất thân thương mà êm đềm:"Êm đềm khua nước ven sông".Nói đến quê hương,chúng ta sẽ nghĩ ngay đến những thứ giản dị,bình yên.Nơi mỗi người con đều nhớ về.Từ hai dòng thơ cuối,tác giả đã thể hiện được sự êm đềm,tĩnh lặng của chốn quê nhà.Đồng thời tăng tính gợi hình,gợi cảm cho sự diễn đạt.

Lời giải 2 :

Âm thanh của “con đò nhỏ” khua nước trên dòng sông quêhương êm đềm mà lắng đọng. Âm thanh mộc mạc, giản dịnhưng rất đỗi thân thiết không thể nào quên." Êm đềm khua nước" ấy là kỷ niệm của tuổi thơ với quê hương yêu dấu.Có thể nói những kỷ niệm đơn sơ, giản dị của quê hương luôncó sự gắn bó bằng tình cảm của con người gần như là máu thịt.Nghĩ về quê hương như vậy, ta thấy tình cảm của nhà thơ đốivới quê hương thật đẹp đẽ và sâu sắc.Trong bài thơ nhà thơ có sử dụng BPTT so sánh tạo nên hình ảnh đẹp, đầy sáng tạo, đặc sắcvà độc đáo đã gợi tả một không gian nghệ thuật có chiều cao,sắc biếc của bầu trời, có chiều dậu của cánh đồng quê, có chiềudài của năm tháng, có âm thanh thân thuộc của mái chèo trêndòng sông quên. Nhà thơ đã nói lên một cách đằm thắm, thiếttha một tình yêu quê hương.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK