Trang chủ Địa Lý Lớp 8 Hãy phân tích các nguyên nhân làm suy giảm đa...

Hãy phân tích các nguyên nhân làm suy giảm đa dạng sinh học ở nước ta câu hỏi 6806065

Câu hỏi :

Hãy phân tích các nguyên nhân làm suy giảm đa dạng sinh học ở nước ta

Lời giải 1 :

`@` Việc thoái hóa đất ở nước ta do cả nguyên nhân tự nhiên và sự tác động của con người 

`+` Nguyên nhân tự nhiên `:`

`-` Nước ta có `3/4` diện tích là đồi núi, có độ dốc cao; khi lượng mưa lớn và tập trung theo mùa gây xói mòn, rửa trôi đất. Biến đổi khí hậu làm gia tăng tình trạng hạn hán, ngập lụt, nước biển dâng dẫn đến đất bị nhiễm phèn, nhiễm mặn... 

`+` Do con người gây ra `:` 

`-` Nạn phá rừng để lấy gỗ, đốt rừng làm nương rẫy nên sự xói mòn và rửa trôi lớp đất mặn làm cho đất ngày càng trở nên bạc màu và thiếu chất dinh dưỡng. 

`-` Sử dụng đất nông nghiệp chưa quan tâm đến việc cải tạo đất, cùng với việc lạm dụng các chất hóa học trong sản xuất đã làm cho đất bị ô nhiễm, dẫn đến thoái hóa.

`-` Chặt phá rừng xảy ra thưởng xuyên để lấy đất canh tác. Trong quá trình canh tác lại không có các biện pháp chống rửa trôi, xói mòn vào mùa mưa, giữ ẩm cho mùa khô hay thậm chí không bón phân hữu cơ cho đất khiến đất bị mất chất dinh dưỡng, xảy ra hiện tượng xói mòn, rửa trôi,..... 

Lời giải 2 :

Đáp án và các bước giải:

*Những nguyên nhân làm suy giảm sự đa dạng sinh học nước ta chủ yếu là do con người, còn Sinh vật thì ít :

`@`Do con người:

a. Khai thác rừng và đánh bắt động vật quá mứt

- Dân số nước ta ngày càng đông và tăng nhanh ( 99,3 triệu người 2024 và mỗi năm tăng triệu) điều đó gây thiếu nơi ở và thiếu thức ăn `->` con người phải chặt phá rừng để có nơi ở, săn bắc những động vật quý hiếm hay những động vật bình thường điều đó khiến số lượng rừng, động vật giảm nhanh chóng [giảm bao nhiêu thì tui không biết:)].

- Các nghành sản xuất công nghiệp như CN hoá chất - phan bón- cao su, công nghiệp vật liệu xây dựng đã thải ra chất độc hại như SO2 gây ra hiệu ứng nhà kính `->` nhiều động thực vật đã phải chết:'(.

b. Buôn bán trái phép các loại đtv quý hiếm:

- Động thực vật nước ta rất đa dạng nhưng suy giảm nhanh chóng do con người đã buôn bán trái phép như Sao La, Tê giác, Vooc bạc Đong Duong, ( trời ơi, con này ở quê tui) , cây gỗ quý.Hiếm ...

c. Khai thác quá mức tài nguyên thiên nhiên như Cát, than.... Làm cạn kiệt ik

`@`Do các loài ngoại lai: những sinh vật khác đã xuất hiện ở nước ta như những loài động vật có túi đã cướp đi hệ sinh thái của các loài vật khác.

`_-_` HẾT `_-_`

Bạn có biết?

Địa lý học là một lĩnh vực khoa học nghiên cứu về các vùng đất, địa hình, dân cư và các hiện tượng trên Trái Đất. Địa lý học giúp chúng ta hiểu rõ hơn về môi trường xung quanh và cách con người tương tác với nó. Hãy khám phá và hiểu biết về thế giới từ khía cạnh địa lý!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK