Trang chủ Tiếng Việt Lớp 5 SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO LANG SON ĐỀ CHÍNH...

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO LANG SON ĐỀ CHÍNH THỨC KIỂM TRA ĐỊNH KỲ CUỐI HỌC KỲ I LỚP 5 NĂM HỌC 2020 – 2021 MÔN: TIẾNG VIỆT (Bài đọc - Phần đọc hiểu) Thời gian

Câu hỏi :

Giúp em với ạ

image

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO LANG SON ĐỀ CHÍNH THỨC KIỂM TRA ĐỊNH KỲ CUỐI HỌC KỲ I LỚP 5 NĂM HỌC 2020 – 2021 MÔN: TIẾNG VIỆT (Bài đọc - Phần đọc hiểu) Thời gian

Lời giải 1 :

$1)$

Các đặc điểm để phân biejt trám đen và trám trắng là :Chiều cao : trám đen thân thấp , còn trám trắng thì cao vút lên 

$2)$

Những từ miêu tả quả trám nếp :  màu đen ngả tím , mập , mỡ màng , cùi dày, bấm ngập móng tay mà không chạm hạt

$3)$ 

Trám đen có thể xào tóp mỡ , làm ô mai , phơi khô hoặc đem trộn với cốm hoặc với xôi đều được

$4)$

Những đặc điểm cho thấy việc hái trám đen không dễ dàng :Cây trám đen cao vút, cao vỏng, thân thẳng như một cột nước từ trên trời rơi xuống.

$5)$

Qua bài học , ta thấy tác giả vô cùng nhớ quê hương , nhớ cây trám . Điều này được tác giả thể hiện qua câu :''Tôi xa quê đã ngót chục năm mà vẫn nhớ da diết cây trám đen ở đầu bản.''

$6)$

Theo em , Lạng Sơn có trám đen . Để phát triển cây trám đen ở địa phương cần nghiên cứu cách chăm học theo các phương pháp an toàn cho đất và cây . Đồng thời cũng không chặt phá rừng để bảo vệ cây , bảo vệ đất chống sói mòn .

$7.)$

Theo em cao vút là rất cao, vươn thẳng lên không trung

$8)$

Các từ in đậm là tính từ 

$9)$

Một câu văn miêu tả loài cây em thích :  Cây bàng cao khoảng 7m ; thân cây rộng , xù xì có nhiều cái u nổi lên như những vết chai ; tán cây xòe rộng như một chiếc ô xanh khổng lồ.

Lời giải 2 :

1. Đặc điểm để phân biết trám đen và trám trắng là : cây trám trắng thâm thấp , cây trám đen cao vút , cao vỏng, thân thẳng như một cái cột nước từ trên trời rơi xuống .

2 . Những từ ngữ miêu tả quả trám đen nếp là : ngả tím , mỡ màng . 

3 . Trám đen thường được sử dụng xào với tóp mỡ , làm ô mai phơi khô để ăn lâu dài  và trộn với cốm hay trộn với xôi 

4 . Cây cao vút , cao vỏng cây thẳng như một cột nước , nhẵn thín 

5 . Bài đọc thể hiện sự yêu thương của tác giả đối với cây trám đen và không bao giờ quên được cây  thể hiên qua câu '' Tôi xa quê đã ngót chục năm mà vẫn nhớ da diết cây trám đen ở đầu bản '' 

6 . Có , em cần phải chăm sóc cây trám thật tốt , không phá hoại hay đốt cây 

7 . Rất cao , vươn thẳng lên không trung

8 . Là tính từ 

9 . Bằng lăng là một loài cây thuộc họ cây gỗ. Thân cây không to lắm, một vòng tay em ôm cũng

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 5

Lớp 5 - Là năm cuối cấp tiểu học, áp lực thi cử nhiều và chúng ta sắp phải xa trường lớp, thầy cô, bạn bè thân quen. Đây là năm mà chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng hãy tin rằng mọi chuyện sẽ tốt đẹp. Hãy tự tin và luôn cố gắng hết mình!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK