Trang chủ Sinh Học Lớp 10 Vì sao sự tăng cường phân chia mất kiểm soát...

Vì sao sự tăng cường phân chia mất kiểm soát của một nhóm tế bào trong cơ thể sẽ dẫn tới ung thư? câu hỏi 6841112

Câu hỏi :

Vì sao sự tăng cường phân chia mất kiểm soát của một nhóm tế bào trong cơ thể sẽ dẫn tới ung thư?

Lời giải 1 :

`color{teal}{\text{@Phao}}`

`-` Vì :

`+` Tăng sinh tế bào không kiểm soát: Các tế bào bình thường có vòng đời giới hạn với sự phân chia tế bào và chết tế bào được kiểm soát. Khi một nhóm tế bào bắt đầu tăng cường phân chia không kiểm soát, chúng sẽ tạo ra một khối lượng tế bào không cần thiết và không có chức năng.

`+` Đột biến gen: Quá trình tăng cường phân chia tế bào không kiểm soát có thể dẫn đến những thay đổi hoặc đột biến trong gen, đặc biệt là những gen kiểm soát sự phân chia tế bào. Những đột biến này có thể vô hiệu hóa các cơ chế bình thường ngăn ngừa sự phân chia tế bào không kiểm soát.

`+` Giảm biệt hóa tế bào: Tế bào bình thường được biệt hóa, có nghĩa là chúng có cấu trúc và chức năng chuyên biệt. Tuy nhiên, các tế bào ung thư thường mất đặc điểm biệt hóa và trở nên kém chuyên biệt hơn. Sự mất biệt hóa này dẫn đến các tế bào bất thường về hình dạng và chức năng.

`+` Xâm lấn và di căn: Các tế bào ung thư có khả năng xâm lấn các mô khỏe mạnh xung quanh, phá vỡ ma trận ngoại bào và tạo ra các mạch máu mới để nuôi các tế bào ung thư. Ngoài ra, các tế bào ung thư có thể di căn đến các bộ phận khác của cơ thể thông qua hệ tuần hoàn hoặc hệ bạch huyết, dẫn đến sự phát triển của nhiều khối u thứ phát.

`+` Tăng tiêu thụ năng lượng: Các tế bào ung thư có tỷ lệ trao đổi chất cao, dẫn đến tăng tiêu thụ năng lượng và sản xuất chất thải. Sự gia tăng nhu cầu năng lượng này có thể làm cạn kiệt các chất dinh dưỡng của các tế bào khỏe mạnh và gây ra tình trạng suy dinh dưỡng trong cơ thể.

Bạn có biết?

Sinh học là môn khoa học nghiên cứu về thế giới sinh vật. Nó là một nhánh của khoa học tự nhiên, tập trung nghiên cứu các cá thể sống, mối quan hệ giữa chúng với nhau và với môi trường. Nó miêu tả những đặc điểm và tập tính của sinh vật, cách thức các cá thể và loài tồn tại, nguồn gốc, sự tiến hóa và phân bổ của chúng. Hãy khám phá và hiểu biết sâu sắc về sự sống xung quanh chúng ta!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK