Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn thơ Phong phanh...

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn thơ Phong phanh ngực trần dẻo dai vững bền đan nhau che bão tố nên cột nên kèo, nên ngàm nên đố tre ăn đời ở kiếp với người

Câu hỏi :

Giải giúp e Câu 3 4 ạ

image

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn thơ Phong phanh ngực trần dẻo dai vững bền đan nhau che bão tố nên cột nên kèo, nên ngàm nên đố tre ăn đời ở kiếp với người

Lời giải 1 :

`1.`

`-`Thể thơ của đoạn trích: thơ tự do.

`2.`

`-`Các từ ngữ miêu tả đặc điểm của cây tre có trong đoạn thơ:

`+`Phong phanh ngực trần

`+`Dẻo dai vững bền

`+`Trong trắng lòng

`+`Xanh cật

`+`Săn gân

`+`Ngay thẳng

`3.`

`-`Nội dung chính của hai dòng thơ: Thể hiện tình cảm gắn bó, keo sơn, đồng cam cộng khổ của người dân lao động, sự đùm bọc, chở che, giúp đỡ lẫn nhau của họ.

`4.`

`-` Trong đoạn thơ "Lũy tre" của Nguyễn Trọng Hoàn, hình ảnh cây tre hiện lên với những phẩm chất cao quý, tượng trưng cho sức sống mãnh liệt, tinh thần bất khuất và tình cảm gắn bó keo sơn của con người Việt Nam. Cây tre được miêu tả với những hình ảnh "phong phanh ngực trần", "dẻo dai vững bền", "đan nhau che bão".  cho thấy sức sống mãnh liệt của cây tre, dù trong điều kiện khắc nghiệt vẫn có thể vươn lên. Qua hình tượng cây tre, tác giả khắc họa hình ảnh con người với nhiều phẩm chất tốt đẹp, đáng quý: thanh cao, giản dị, kiên cường và ngay thẳng. Cũng như cây tre, con người Việt Nam luôn biết đoàn kết, tương trợ lẫn nhau để vượt qua mọi khó khăn, thử thách.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK