Trang chủ Vật Lý Lớp 11 Trắc nghiệm 1.Một vật dao động điều hoà trên trục...

Trắc nghiệm 1.Một vật dao động điều hoà trên trục Ox quanh vị trí cân bằng O. Vectơ gia tốc của vậtA. có độ lớn tỉ lệ thuận với độ lớn li độ của vật. B. có độ

Câu hỏi :

Trắc nghiệm

1.Một vật dao động điều hoà trên trục Ox quanh vị trí cân bằng O. Vectơ gia tốc của vậtA. có độ lớn tỉ lệ thuận với độ lớn li độ của vật. B. có độ lớn tỉ lệ nghịch với tốc độ của vật. C. luôn hướng ngược chiều chuyển động của vật. D. luôn hướng theo chiều chuyển động của vật.

2.Một vật dao động điều hòa trên trục Ox quanh vị trí cân bằng O. Khi nói về gia tốc của vật, phát biểu nào sau đây sai?A. Gia tốc có độ lớn tỉ lệ với độ lớn li độ của vật. B. Vectơ gia tốc luôn cùng hướng với vectơ vận tốc. C. Vectơ gia tốc luôn hướng về vị trí cân bằng. D. Gia tốc có gia trị luôn ngược dấu với li độ của vật.

3.Một vật dao động điều hòa trên trục Ox. Vận tốc của vậtA. luôn có giá trị không đổi. B. luôn có giá trị dương. C. là hàm bậc hai của thời gian. D. biến thiên điều hòa theo thời gian.

4.Trong dao động điều hoà, phát biểu nào sau đây là không đúng? Cứ sau một khoảng thời gian T thìA. vật lại trở về vị trí ban đầu. B. vận tốc của vật lại trở về giá trị ban đầu C. gia tốc của vật lại trở về giá trị ban đầu D. biên độ vật lại trở về giá trị ban đầu.

Lời giải 1 :

Câu `1,`

Ta có: $ a=-{{\omega }^{2}}x\to $  Vectơ gia tốc của vật có độ lớn tỉ lệ thuận với độ lớn li độ của vật.

`=>` Chọn `A`

Câu `2,`

Ta có, Phát biểu sai là: Vectơ gia tốc luôn cùng hướng với vectơ vận tốc.

`=>` Chọn `B`

Câu `3,`

Vận tốc của vật biến thiên điều hòa theo thời gian $ v=-\omega A\sin (\omega t+\varphi ) $

`=>` Chọn `D`

Câu `4,`

Trong dao động điều hoà, li độ `x`, gia tốc `a`, vận tốc `v` biến thiên điều hoà theo thời gian. Biên độ là giá trị lớn nhất của `x,` biên độ không đổi theo thời gian.

`=>` Chọn `D`

 

Lời giải 2 :

Đáp án:

`1.` `bbA`

`2.` `bbB`

`3.` `bbD`

`4.` `bbD`

Giải thích các bước giải:

- Vật chuyển động có gia tốc biến thiên điều hòa theo thời gian, bởi lực kéo về có tác dụng luôn hướng về vị trí cân bằng

- Vecto vận tốc hướng cùng chiều chuyển động của vật

- Độ lớn gia tốc là `a = |-omega^2 x|`. Suy ra độ lớn gia tốc tỷ lệ thuận với độ lớn li độ

- Phương trình vận tốc: `v = x' = -omegaAsin(omegat + varphi)`

- Biên độ dao động trong dao động điều hòa có giá trị không đổi.

Bạn có biết?

Vật lý học là môn khoa học tự nhiên tập trung vào sự nghiên cứu vật chất và chuyển động của nó trong không gian và thời gian, cùng với những khái niệm liên quan như năng lượng và lực. Vật lý học là một trong những bộ môn khoa học lâu đời nhất, với mục đích tìm hiểu sự vận động của vũ trụ. Hãy khám phá và hiểu rõ những quy luật tự nhiên xung quanh chúng ta!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK